loei_chef_014  เมื่อวานป้าข้างบ้านแบ่งหมูน้อยที่ได้จากการบนองค์พระธาตุศรีสองรักมาให้ครึ่งตัว ก็เยอะมากนะครับ จ่าจัดการแบ่งต่ออีกทีให้น้าสาวที่มาจากบ้านนอกกว่า เอาไปทำอะไรกิน ส่วนที่เหลือจ่านำส่วนซี่โครงมาหมักกระเทียมพริกไทย ย่างไปตั้งแต่เมื่อบ่ายวาน ย่างพร้อมๆกับพิธีเผาศพที่เมรุหน้าปากซอยเลย  บรื๋อออ!!!

 

 

 ยังเหลือส่วนขาอีกขาหนึ่งไม่เล็กไม่ใหญ่ ป๊ะป๋าแบ่งย่างใส่กล่องให้น้องสาวจ่าไปกินที่ทำงาน ที่เหลือก็สับเป็นชิ้นแยกไว้ รอจ่ามาจัดการ ตอนแรกว่าจะทำขาหมูทอดครับ ดูสูตรมาตั้งแต่เมื่อคืน แต่สับเป็นชิ้นแล้วก็ต้องต้มแซ่บซดร้อนๆตอนเย็นดีกว่า

 

 ว่าแล้วก็เอาหมูมาหมักเกลือกับทีเด็ดวันนี้ กระทกรก 1ลูก ให้รสเปรี้ยวๆหวานๆ หมักไว้ประมาณครึ่งชม.

loei_chef_001

loei_chef_002

loei_chef_003

 

แล้วก็มาเตรียมส่วนของผู้ร่วมงานกับขาหมูวันนี้ ก็เครื่องต้มยำทั่วไป ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูบุบ หอมแดงบุบ กระเทียมบุบ

loei_chef_004

ต้นหอมผักชีและผักชีฝรั่ง จ่าเด็ดเอารากผักชีเอาไว้ต้มในหม้อด้วย ส่วนนี้หั่นนิ้ว หมายถึงความยาวประมาณ1หนึ่ง ไม่ใช่ให้หั่นนิ้วตัวเองไปด้วยนะครับ แหม่

loei_chef_005

 

มาลงมือทำกัน ตั้งหม้อเติมน้ำ ต้มขาหมูในน้ำเดือดที่จ่าโยนรากผักชีไปด้วย ในขั้นนี้ให้เอาเม็ดกระทกรกออกด้วยนะครับ หรือใครจะใส่ไปด้วยก็แล้วแต่ ต้มไปประมาณยี่สิบนาที ไม่ต้องนานมากเพราะหมูน้อยมันเปื่อยง่าย

loei_chef_006

loei_chef_007

 

ผ่านไปยี่สิบนาทีน้ำจะแห้งหมูเริ่มเปื่อย จ่าก็เติมเพื่อนร่วมงานของขาหมูที่หั่นไว้ ลงไป พร้อมกับเติมน้ำให้ท่วมขาหมู ปรุงรสโดยเกลือ เล็กน้อย น้ำปลาสามจึ๋ง พริกป่นตามความสะดวกของลิ้น บางสูตรจะใส่ข้าวคั่วด้วย แต่จ่าไม่ใส่ เพราะข้าวคั่วจ่ามันไม่หอมแล้ว

loei_chef_008

loei_chef_009

 

พริกป่นคั่วเอง ตำเอง เผ็ดมาก ใส่ลงไปแล้วต้มต่อ 5นาที

loei_chef_010

 

ลองชิมดูขาดเหลืออะไรก็เติมเอา จ่าชิมดูแล้วอ่อนเปรี้ยวแต่น้ำซุปหวานแล้ว ทั้งนี้ก้เพราะ น้ำกระทกรกที่หมักไว้ตอนแรกไงครับ เราแค่มาเติมมะนาวอีกนิดหน่อยก็ใช้ได้แล้ว

 

จ่าใส่ต้นหอมผักชีลงสุดท้าย อ้อ! แอบเติมความหอมโดยได้โหระพาจากสวนหลังบ้านมาสามสี่ยอด หอมดีใช้ได้

loei_chef_011

 

เมื่อกี๊อ่อนเปรี้ยว เลยเติมมะนาวไปสองซีก เคล็ดลับคือให้ปิดเตาก่อนนะครับไม่อย่างนั้นมันจะทำให้ขมได้

loei_chef_012

 

แล้วก็ตักมาถ่ายรูปก่อนทำลายหลักฐาน เพื่อความสวยงามเราจึงจัดจานตามสูตรเบสิคทั่วไป ซึ่งจริงๆแล้วไม่ต้องจัดจะดีกว่า

loei_chef_013

 

ถ่ายรูปเสร็จก็เอาผักที่ตกแต่งทิ้งไป แล้วก็ลงมือทำข้อสอบได้เเล้วครับ เฮ้อ! เสียดายมะเขือเทศ

loei_chef_014

 

 

Go to top