ละแล้วคลื่นวิทยุของเด็กแนวอย่าง "แฟต เรดิโอ" ก็เดินมาสุดทาง โดยเพิ่งบอกลาหน้าปัดวิทยุไปตอน 10 โมงเช้าของวันนี้ (25 ต.ค. 56) ท่ามกลางความเสียดายของเหล่าสาวกเพลงอินดี้

 

หลังจากออกอากาศมาเป็นเวลา 13 ปี แฟต เรดิโอ ได้ชื่อว่าเป็นคลื่นของเด็กแนว หรือผู้ชื่นชอบฟังเพลงนอกกระแส เมื่อไม่อยู่ในกระแส และไม่อิงค่ายเพลงค่ายใด เน้นเพลงนอกกระแส และมีผู้ฟังกลุ่มเล็ก ทำให้ต้องแบกภาระการขาดทุนมายาวนาน และ ดูเหมือนว่าปีนี้จะเป็นปีที่ยากลำบากของคลื่นแฟตที่ต้องตัดสินใจบอกลาผู้ฟังจากคลื่นวิทยุไปในที่สุด แม้ว่าก่อนหน้านี้แฟตได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยการย้ายคลื่นจากคลื่น FM 104.5 ไปที่เป็น FM 98 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2555

 

การประกาศยุติออกอากาศผ่านคลื่นวิทยุเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนที่เป็นแฟนคลับ แฟต เรดิโอ ต่างแสดงความเสียดายที่คลื่นวิทยุทางเลือกได้ปิดตัวลง เพราะคลื่นแฟต เรดิโอ ถือเป็นคลื่นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบฟังเพลงตลาด ฟังอะไรซ้ำ ต้องการความแตกต่าง  และถือเป็นการสร้างมิติในวงการวิทยุ  ทั้งยังมีอะไรแปลกๆ ที่สถานีวิทยุอื่นไม่ทำ เช่น "บุษบาเดย์"  ที่ทางคลื่นเปิดเพลงบุษบาของโมเดิร์น ด็อกทั้งวัน จนผู้ฟังทางบ้านนึกว่าเกิดการขัดข้องทางเทคนิค และพยายามบอกกับทางคลื่นว่ามีการเปิดเพลงบุษบาซ้ำมาหลายสิบรอบแล้ว แต่ได้รับการยืนยันว่านี่คือรายการปกติไม่ได้เกิดความผิดพลาดแต่อย่างใด

 

 

หรือกิจกรรมที่มีการโหวตดีเจออก ซึ่งตอนนั้นทางคลื่นแฟตได้อ้างว่าเพื่อลดต้นทุนและเพื่อความอยู่รอดของคลื่นในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง โดยให้ผู้ฟังส่ง SMS มาโหวตให้ดีเจที่ตัวเองชื่นชอบ  รวมถึงกิจกรรมงานดนตรีที่สร้างชื่อเสียงให้คลื่นนี้อย่างงาน "แฟต เฟสติวัล" ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2544 และจัดครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2555 ที่ชื่อว่า "เดอะ ลาส แฟตเฟส (The Last FatFEST)"  สาเหตุในการจัดแฟตเฟสครั้งสุดท้าย โดยแฟตเรดิโอได้ให้เหตุผลว่า ในฐานะที่แฟตเรดิโอ มีแนวคิดที่ว่าจงกล้าที่จะทำอะไรใหม่ ๆ อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่คนอื่นเค้าทำตามกัน ในวันที่มีเทศกาลดนตรีเกิดขึ้นมากมายให้คุณเลือก ดังนั้นแฟตเรดิโอจึงอยากทำตัวอย่างให้ดูว่าแฟต เรดิโอ กล้าหาญพอที่เลิกจัด งาน "แฟต เฟสติวัล" ทั้งเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้ให้กับแฟตมากที่สุดด้วย 

 

สำหรับหน้าเพจเฟซบุ๊คของ Fat ได้โพสต์ข้อความว่า "เพลงสุดท้ายของแฟตบนคลื่นวิทยุ" เพื่อเป็นการอำลาแฟนคลับที่ฟังจากคลื่นวิทยุเป็นครั้งสุดท้าย  แต่สำหรับแฟนพันธ์แท้สามารถติดตามฟังแฟตเรดิโอได้ที่ www.vr1media.com และมีสโลแกนว่า รายการวิทยุที่เล็กที่สุดในเออีซี

 

 

 

ที่มา:http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1382716089

 

Go to top