พี่โอ่ง กงพัฒน์ เป็นคนละคนคนกับ โอ่ง ด่านซ้าย เพราะถึงแม้จะเป็นแนวอาร์ตเหมือนๆกัน แต่โอ่งด่านซ้าย ได้เน้นงานศิลปะบนจานอาหารและเส้นสายของกีตาร์มากกว่า อาจจะมีใช้เทคนิคของแยมขาวร่วมด้วยในบางครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถเทียบกับ โอ่งกงพัฒน์ได้ .. รอเวลาสักครู่ใหญ่ๆ โอ่งด่านซ้าย อาจจะโด่งดังมากกว่านี้ก็ได้หากมีปริมาณแยมขาวเหลือพอ
 
"โอ่ง กงพัฒน์" ควรจะเป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนจังหวัดเลยเช่นกัน เค้ามีชื่อเสียง มีต้นกำเนิดทางด้านศิลปะมาจาก จังหวัดเลยแท้ๆ โดยร่ำเรียน จากโรงเรียนศรีสงครามมาก่อน เป็นลูกศิษย์ครูสังคม ทองมี นี่แหละฮะ ... ต้องยอมรับพอสมควรว่า จ.เล็กๆอย่างจังหวัดเลย มีศิลปินที่โด่งดังในระดับชาติแล้วหลายคน ทั้งด้านดนตรี ด้านหนังภาพยนต์ และรวมถึงงานศิลป์แนว Pop art อย่าง พี่โอ่งกงพัฒน์ นี่อีกคน
 
ว่ากันตามตรง โรงเรียนศรีสงคราม นี่แหล่งกำเนิดศิลปินชั้นเยี่ยมจริงๆ ทางจังหวัดเองก็อย่านิ่งนอนใจ ไปเล่นแต่กระแสต่างๆที่บางทีก็ดูเป็นประโยชน์อยู่ แต่เรื่องการส่งเสริมซึ่งรากเหง้าของดีของจังหวัดเลยเลยนี่ เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะทอดทิ้ง ผลงานศิลปะในจังหวัดเลยแทบจะมองหาไม่เจอแล้วล่ะทุกวันนี้  อย่าทำแค่อนุรักษ์ แต่ต้องส่งเสริมด้วยนะฮะ งานศิลปะเติบโตเร็วได้ถ้าสนับสนุน เติบโตไม่ช้าเหมือนส่งเสริมการปลูกยางหรอกน่า
 
อยากดูข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็ค้นหาในเน็ตเอาต่อละกันนะจ๊ะ เรื่องพี่เค้าเยอะ ก๊อปมากลัวจะโดนหาว่าละเมิด เขียนเองได้แค่นี้ ไปถูบ้านต่อล่ะครับ ฝันดีทุกท่าน อ่านเอาตรงนี้กะด้าย
 
** แต่ไหนแต่ไรมา เราๆ คงได้เห็นแต่ผ้าไหมลายวิจิตร อ่อนช้อย งดงาม แต่มายุค 2012 นี้ โอ่ง-กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินชื่อดัง สร้างความแตกต่างให้ผ้าไหมด้วยการตกแต่งลาย Cocodoc (รูปสุนัขผสมจระเข้) ลายเอกลักษณ์การันตีความเป็นโอ่ง ซึ่งสุดแสนจะยูนีคแล้ว เหตุผลเก๋เริ่ดของการนำลายนี้มาใช้ก็คือ ความเป็นหนึ่งด้านหนังคือจระเข้ ส่วนความเป็นหนึ่งด้านผ้าก็คือผ้าไหมไทย เข้ากันอย่างลงตั๊ว ลงตัว ใครอยากยลโฉมผ้าไหมแปะผ้าฝ้ายรูป Cocodoc สุดเฉียบนี้ ตามไปชมได้ที่งาน The Queen of Thailand :นิทรรศการเส้นไหมและลายศิลป์
 
Name : กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์
Born : 11 เมษายน
 
Education :
1982-1985 โรงเรียนศรีสงคราม จังหวัดเลย
1986-1988 วิทยาลัยช่างศิลป์ กรุงเทพ
1992 สถาบันราชภัฎสวนสุนันทา กรุงเทพ
 
Professional experiences :
1982-1985 ได้รับรางวัลมากกว่า 50 รางวัลจากการประกวดทั้งในและต่างประเทศ
1986-1988 นิทรรศการผลงานนักศึกษาวิทยาลัยช่างศิลป์ ที่หอศิลป์เจ้าฟ้า กรุงเทพฯ
1990-1998 เริ่มวาดภาพประกอบในหนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊คหลายต่อหลายเล่ม ในเครืออมรินทร์
1996 แสดงเดี่ยวครั้งแรกในชื่อ "color shock by k" ที่พรอมมินารด โรงแรมฮิลตัน กรุงเทพฯ
1997 "love 5000" แสดงร่วมกับ 8 ศิลปิน
1998 แสดงผลงานในฐานะ Young Artist กับ Nokia
1998 แสดงผลงานในชื่อชุด "The art of illustrstors" ที่พรอมมินารด โรงแรมฮิลตัน กรุงเทพฯ
1999 "พืช กับ สัตว์" แสดงร่วมกับ อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ที่สยามดิสคัฟเวอรี่
2000 "The world according to Kongpat" ที่ร้าน Eat me
2004 วาดภาพประกอบเสื้อยืดที่ ห้างสรรพสินค้าเกษร
 
ปัจจุบัน เขามีรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการประดิษฐ์ วาดภาพประกอบนิตยสาร และคอลัมน์ในสุดสัปดาห์ เขาเคยออกหนังสือ Idea Can Do มา 3 เล่ม และเขียนหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในเมืองศิลปะที่ชื่อ “made in hong kongpat”
Website
www.kongpat.com
 
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.positioningmag.com
instagram.kapook.com/star
www.portfolios.net
www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9550000094161
Go to top