ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

หลังจากได้มีคนบอกที่ชื่อภูฆ้อง ณ อ.ปากชม เมื่อ 2 วันก่อน ผมใช้เวลาตัดสินใจราวๆ ครึ่งนาที ว่านี่จะต้องเป็นการท่องเที่ยวป่าเขาของวันหยุดที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน ก่อนที่เดือนหน้าก็อาจจะไม่มีเวลาว่างอีกแล้ว T T ทางเอ๊าเลยดอทคอม ไม่สามารถหาผู้ร่วมเดินทางกับทางเราไปได้ เนื่องจากบรรดาเพื่อนฝูงของเอ๊าเลยดอทคอม ติดภาระกิจกันมากมาย ทั้งเลี้ยงลูก ทั้งเปิดร้าน ฯลฯ ทาง adminเปรม จึงหลอกล่อได้เพียง น้องบอล Skate Job ไปได้เพียงคนเดียว โดยมีข้อมูลเบื้องต้นไม่มากนัก จากค้นในอินเตอร์เน็ตก็ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวไปกันบ้าง จาก การแนะนำของคุณโบลิ่ง ที่พบในอินเตอร์เน็ตเท่านั้นเอง แต่ใจจะไป อะไรจะห้ามได้ .. ลุยกันเลย


และพบกับภาพทั้งหมดได้ที่แฟนเพจเอ๊าเลย www.facebook.com/outloei นะครับ ...อย่าลืมแชร์เรื่องดีๆ และกดไลค์นะครับ ท่านจะถูกหวยทุกงวดไป

{youtube}Qda0asmoE8E{/youtube}

อ.ปากชม ไปได้ 2 เส้นทาง ทางแรก คือขับเส้น เลย-เชียงคาน มาให้ตำกับสามแยกเชียงคานเลยครับ จากนั้นเลี้ยวขวา ขับกระออดกระแอดไปเรื่อยๆ อีก 40 กว่า กม. ก็จะถึง อ.ปากชม เส้นนี้จะเลาะริมแม่น้ำโขง วิวสวยดี แต่ถนนบางช่วงอาจขรุขระนิด รถยนต์ท่านใดที่ช่วงล่างไม่แน่น ก็เบาๆหน่อยนึง แต่ถ้าขับรถหรูอย่าง My Buck หรือ โรลสรอยด์แฟนทอม ก็จะไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ระหว่างเส้นทางก็มีกุดแก่งต่างๆ ให้มองให้ชมมากมาย แต่หาทางลงยาก เพราะชัน

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

ส่วนเส้นทางที่สอง ก็มาจากเส้น เลย-เชียงคาน นั่นแหละครับ แต่พอมาถึงสามแยกบ้านธาตุ (ไม่รู้ว่าธาตุอะไรเหมือนกัน น่าจะเป็นธาตุพลูโตเนียม) ให้เลี้ยวขวา จากนั้นก็ขับยาวๆไปเลยครับ เดี๋ยวก็ถึง เส้นนี้ถนนดีหน่อย และวิวก็จะเป็นแนวภูเขา งดงามไปอีกแบบครับ สำหรับทริปนี้เราใช้เส้นทางแรกครับ

 

เมื่อมาถึง อ.ปากชม ให้ไปติดต่อที่เทศบาล อ.ปากชมเลยนะครับ จริงๆแล้วต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ณ ภูฆ้อง ซึ่งทางเทศบาลใจดี จะจัดเจ้าหน้าที่พาขึ้นไปส่งและดูแลเรื่องความปลอดภัยให้ด้วย เบอร์โทรนะครับ 042-881024 (ลองดู)

 

ทางเดินขึ้น จะเป็นป่าไผ่ในตอนต้นๆ จากนั้นก็เริ่มเป็นไม้ชนิดอื่นๆ ในระดับเมื่อสูงๆขึ้นไป ทางชันมั้ย ก็ชันเป็นช่วงๆครับ ถ้าสัมพาระไม่มากนัก การเดินไม่น่าจะเกิน 1.30 ชม. นะครับ แต่เนื่องจากทีมงานเราสองคน เอาไปเยอะ! เลยช้าหน่อย 2 ชั่วโมง นิดในการเดินขึ้นครับ สำหรับเส้นทางช่วงท้ายๆเริ่มเห็นวิวแล้ว สวยมากครับ เป็นวิวที่เห็นแม่น้ำโขง ช่วงเป็นกุดๆแอ่งๆ นั่นแหละครับ งามจริงๆ

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

น้องคนนี้จะยิ้มทันทีเมื่อเห็นกล้อง ..เยี่ยมจริงๆ เด็กปากชมนี่แหละครับ

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

วิวของ อ.ปากชม เวลาประมาณ 17.00 สวยงามครับ หายเหนื่อยกันเลยทีเดียว อากาศวันนั้นไม่เย็นเท่าไร แต่ คอยดูต่อไปนะ

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

มีจุดชมวิวอีกที่นึงบนยอดของภูฆ้อง ซึ่งต้องเดินอีกราว 300 เมตร เพื่อไปชม พระอาทิตย์ตกดิน และไปดูผาสนเอน ซึ่งเป็นจุดที่น่าแวะไปชม เส้นทาง ปีนป่ายบ้าง และอย่างมองด้านข้างสำหรับคนกลัวความสูง เพราะภาพที่เห็นจะกระตุ้นอะดรีนารีนได้เยอะเลย แต่ผมเองก็กลัวความสูงอยู่ก็สามารถไปได้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ ภาพวิวของต้นหญ้าบนยอดผา ..สวย เหมือนภาพในหนังสักเรื่อง

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

ผาสนเอน ซึ่งมีต้นสนหนึ่งต้นที่ไม่สนใจชาวบ้าน ขวางโลกซะเลย ฮ่าๆ เป็นจุดเสียวววววว มากๆ ของทริปนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปนั่งบนต้นสนได้ ถ้าไม่กลัวตาย ซึ่งก็มีคนไปนั่งมากแล้ว admin เปรม ขอบอกว่า "มันสูงโพดสู" ... ไม่กล้าครับสำหรับผม อยู่ดูห่างๆดีกว่า

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

คณะนี้จาก ราชภัฎเลย กำลังจะลองของกันครับ ..

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

บริเวณกางเต้นฑ์อยู่บนยอดภูครับ ประมาณโดยสายตาแล้วสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้พร้อมๆกันสำหรับค้างคืนนะ สัก 30 คน ก็พอ จะได้ไม่แน่นเกินไปนะครับ ตอนนี้ห้องน้ำยังไม่มีแต่กำลังดำเนินการก่อสร้างในเร็ววันครับ แต่ห้องน้ำไม่จำเป็นหรอกครับ มาเที่ยวป่าเที่ยวเขา ลองมาอึในป่าสักครั้ง ผมว่าจะทำให้ชีวิตคุณมีรสชาติมากยิ่งขึ้น ^ ^

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

และเพิ่มเติมภาพทะเลหมอกในตอนเช้านะครับ

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

และท่านผู้นี้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ผู้ใหญ่เอี๊ยว ฟ้าฮ่วน สละเวลามาเป็นผู้ดูแลคณะเดินทางวันนี้ ซึ่งมีสองก๊วนคือ น้องๆน่ารักจากราชภัฎเลย ราว 10 คน และเอ๊าเลยดอทคอม อีก 2 คน ขอบคุณมากๆครับ ... ปัญหาน่าหนักใจของผู้ใหญ่เอี๊ยวตอนนี้คือ เรื่องการบุกรุกป่าของชาวบ้าน (จริงๆเป็นคนต่างถิ่น) เข้ามาตัดป่าไม้ทำไร่กัน ซึ่งทางผู้ใหญ่ก็เตรียมการจะดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้บุกรุกป่าไม้สวยๆงามๆของเราแน่นอน พวกเราประชาชน ชาวบ้านในท้องถิ่นเอง ก็อย่าอยู่เฉยนะครับ เราต้องร่วมมือและสามัคคีกันในการหยุดการบุกรุกป่าให้จงได้ครับ 

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

สองสาวน้องน้ำและน้องคลีนและคณะ ...ผู้นำพาความสนุกสนานมากมายกับทริปนี้ 

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

ภาพผู้ใหญ่บ้าน ระหว่างเดินทางกันกลับ

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

น้องๆ จากราชภัฎเลย... เด็กสมัยนี้ มีนิ้วสองนิ้วเท่านั้นเอง ..น่าฉงฉาน

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

พี่เบิ้ม.. ช่วยนำทางเราในวันแรกครับ

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

 

ภูฆ้อง ปากชม จ.เลย

ขอขอบคุณ เทศบาล อ.ปากชม ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ทั้งจัดหารถเดินทางให้อย่างดีเลยครับ พร้อมมีเจ้าหน้าที่มาดูแลตลอดทั้งวันทังคืน ขอบคุณมากๆ จากใจเลยครับ ปีหน้าฟ้าใหม่จะมาเยี่ยมเยียนอีกนะครับ 

เราจะมีวิดีโอตามมาอีกนะครับ รอติดตามชมที่เอ๊าเลยดอทคอมได้เช่นเคยคับ

 

 

Go to top