มาแล้วครับ ไผ่เก้าดาวจากการทุ่มเทของ "พี่โจ" แห่งไร่ภูรักเลย ที่นำกล้าพันธุ์ไผ่เก้าดาวทั้ง 5 สายพันธุ์ ที่พร้อมจำหน่ายให้กับผู้รักในไผ่ และต้องการจะปลูกไผ่เพื่อการใช้งานและเพื่อความสวยงาม ตอนนี้ ไผ่มีจำหน่ายแล้ว  ติดต่อที่ Fb: ไร่ภูรักเลย
โทร.081-6106183 โจ

 ไผ่เก้าดาวที่อเมริกากลางและอเมริกาใต้มีทั้งหมด 38ชนิด และที่เลือกมานี้เป็นชนิดที่ลำตรง งอกห่างๆเนื้อไม้หนา ข้อถี่ๆเหมาะกับการใช้ลำ

มีกล้าไผ่เก้าดาว 5 ชนิด คือ


1.ไผ่เก้าดาวโคลัมเบีย (Guadua angustifolia Kunth)

Guadua Loei 07
มาจากการเพาะเมล็ดอายุขัย 120 ปี ขนาด  ลำเมื่อโตเต็มวัย เส้นผ่าศูนย์กลางวัดที่ปล้องที่ 5 นับจากผิวดิน 6-8 นิ้ว
ความยาวของลำ 25-30 เมตร ราคา 120 .-

2.ไผ่เก้าดาวหนามน้อย(Guadua angustifolia Kunth less thorny) 

Guadua Loei 11

ไม่ทราบอายุที่เหลือ ขนาดลำเมื่อโตเต็มวัย เส้นผ่าศูนย์กลางวัดที่ปล้องที่ 5 นับจากผิวดิน 6-8 นิ้ว
ความยาวของลำ 25-30 เมตร ราคา 500 .-

 

3.ไผ่เก้าดาวสองสี(Guadua angustifolia Kunth bicolor)

Guadua Loei 08

ไม่ทราบอายุที่เหลือ
ขนาดลำเมื่อโตเต็มวัย
เส้นผ่าศูนย์กลางวัดที่ปล้องที่ 5 นับจากผิวดิน 6-8 นิ้ว
ความยาวของลำ 25-30 เมตร

ราคา 500 .-

 

4.ไผ่เก้าดาวยักษ์(Guadua aculeata)

Guadua Loei 09
ไม่ทราบอายุที่เหลือ

ขนาดลำเมื่อโตเต็มวัย
เส้นผ่าศูนย์กลางวัดที่ปล้องที่ 5 นับจากผิวดิน 7-9 นิ้ว
ความยาวของลำ 25-30 เมตร

ราคา 500 .-

 

5.ไผ่เก้าดาวหลวง(Guadua chacoensis argentina)

Guadua Loei 10
เพาะเมล็ด มีอายุเหลือประมาณ 120 ปี

ขนาด ลำเมื่อโตเต็มวัย เส้นผ่าศูนย์กลางวัดที่ปล้องที่ 5 นับจากผิวดิน 7-9 นิ้ว
ความยาวของลำ 25-30 เมตร

ราคา 500 .-

ไผ่เก้าดาวทั้งห้าชนิดนี้มีจุดเด่นเรื่องลำตรง ขนาดลำโตพอเหมาะและแข็งแรงเหมือนกัน  ติดตามเพิ่มเติมได้: Fb: ไร่ภูรักเลย โทร.081-6106183 โจ

Guadua Loei 01

 

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

จำหน่ายไผ่เก้าดาว

ประโยชน์ของไผ่เก้าดาว

ชื่อสามัญ Guadua bamboo
ชื่อวิทยาศาสตร์ Guadua angustifolia Kunth
ชื่อวงศ์ Guadua

ไผ่เก้าดาว เป็นไผ่ที่มีความแข็งแรงที่สุด มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าเขตร้อนแถบอเมริกากลาง อเมริกาใต้ และแถบทะเลแคริเบียน ในปัจจุบันนี้มีอยู่ประมาณ 38 ชนิด และได้นำเข้ามาปลูกขยายพันธุ์ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกราวปี พ.ศ. 2555 ซึ่งมีอยู่ 5 ชนิดที่นิยมปลูกเลี้ยงกันคือ

1. Guadua angustifolia Kunth -เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
2. Guadua angustifolia Kunth less thorny-เป็นชนิดที่มีหนามน้อย
3. Guadua angustifolia Kunth bicolor-ลำต้นเป็นสองสี
4. Guadua aculeate-ไผ่เก้าดาวยักษ์
5. Guadua chacoensis argentina-ไผ่เก้าดาวหลวง

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ลักษณะของลำต้นกลม ตรง แข็งแรงทนทาน มีอายุอยู่ได้นานกว่า 100 ปีขึ้นไป ความสูงของลำต้นมีประมาณ 25-30 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางลำประมาณ 6-9 นิ้ว กอไผ่ชนิดนี้จะเจริญเติบโตกระจายห่างกันพอดี โดยไม่ขึ้นรวมกันแน่นเหมือนไผ่ทั่วไป จึงทำให้เติบโตได้รวดเร็ว เนื่องจากไม่แย่งอาหารกันและได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ให้หน่อขนาดใหญ่และดก ไผ่เก้าดาวจะมีดอกออกมาครั้งหนึ่งเมื่อมีอายุผ่านไปประมาณ 120 ปี ส่วนเมล็ดของไผ่เก้าดาวมีสีน้ำตาล ลักษณะจะคล้ายๆกับเมล็ดข้าว ไผ่ชนิดนี้จะเริ่มให้ผลผลิตเมื่อปลูกไปได้ประมาณ 4 ปี และเมื่อมีอายุประมาณ 6-7 ปี จะให้ผลผลิตประมาณไร่ละ 800-1,280 ลำ

การปลูก
เมื่อใช้ระยะปลูกที่เหมาะสมที่ 5×5 เมตร หรือปลูกในอัตราไร่ละ 64 ต้น ลำไผ่จะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีเส้นผ่านศูนย์กลางลำประมาณ 4-5 นิ้ว และสูงประมาณ 20-25 เมตร ซึ่งเป็นขนาดที่ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป เหมาะสมต่อการใช้ประโยชน์ในงานเกือบทุกประเภท ดูแลรักษาได้ง่าย ไม่มีโรคและแมลงรบกวน มีต้นทุนที่ต่ำ ให้ผลตอบแทนเร็ว สามารถเก็บผลผลิตได้ยาวนานกว่า 100 ปีขึ้นไป ใส่ปุ๋ยให้เพียงปีละ 2 ครั้ง ในระยะ 3 ปีแรกก่อนให้ผลผลิตสามารถสร้างรายได้ด้วยการปลูกพืชอื่นแซมได้

การขยายพันธุ์
ไผ่เก้าดาวชอบภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ในประเทศไทยสามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ทั้งในที่ราบและบนภูเขา มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมทั้งแบบแห้งแล้งและฝนตกชุกได้ดี เป็นพันธุ์ไม้ที่สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายจากทุกส่วนของต้น ไม่ว่าจะเป็น กิ่ง ข้อ หรือตาไม้ ทำได้ด้วยวิธีการแบ่งหรือแยกกอ แล้วนำไปปักชำในวัสดุเพาะที่มีส่วนผสมของแกลบดำ ก็จะงอกเป็นต้นใหม่ขึ้นมา หรือจะใช้วิธีการเพาะจากเมล็ดก็ได้

ประโยชน์ที่ได้รับ
เนื้อไม้มีความแข็งแกร่งทนทาน มีเสี้ยนไม้ใหญ่ แป้งในเนื้อไม้มีไม่มากเหมือนไผ่ทั่วไป ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องมอด ปลวกและแมลงเข้าทำลาย เนื้อไม้มีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี ทนทานต่อแรงแผ่นดินไหวได้ดีกว่าคอนกรีต เมื่อแห้งเนื้อไม้ก็จะไม่แตก จึงนิยมนำมาปลูกสร้างอาคารบ้านเรือน และเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ มากมาย และต้นไผ่เก้าดาวยังมีประสิทธิภาพในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยลดมลพิษจากชั้นบรรยากาศได้ดีมากอีกด้วย แม้หลังจากเก็บเกี่ยวมาแล้วเนื้อไม้ก็จะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา พื้นที่บริเวณสวนไผ่มักจะมีความชุ่มชื้นเย็นสบายตลอดทั้งปี เนื่องจากต้นไผ่สามารถดูดซับน้ำไว้ได้เป็นจำนวนมาก ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนและการขาดน้ำในหน้าแล้ง ช่วยลดปัญหาการพังทลายของดิน ส่วนใบที่ร่วงทับถมกันบนดินก็จะกลายเป็นอินทรีย์วัตถุที่ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินในระยะยาวอีกด้วย จึงถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง

Copyright © 2013 วิชาการเกษตร

Go to top