เวย์น รูนีย์ หัวหอกหมายเลข 1 ของทีม และ สตีเวน เจอร์ราร์ด กัปตันชาติอังกฤษ ช่วยกันซัดคนละประตู พาทีม "สิงโตคำราม" เอาชนะ โปแลนด์ 2-0 คว้าแชมป์กลุ่มเอช รับตั๋วไปลุยฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ได้สำเร็จ ส่วน สเปน คว้าแชมป์กลุ่มไอ ทำให้ ฝรั่งเศส ต้องไปเหนื่อยต่อในการเพลย์ออฟ

       
       ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก โซนยุโรป 
       อังกฤษ 2-0 โปแลนด์
       
       รอย ฮอดจ์สัน นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษคุมลูกทีมลงสนามเกมสุดท้ายในรอบคัดเลือก เกมนี้เปิดสนามเวมบลีย์ รับมือ โปแลนด์ โดยใช้ คริส สมอลลิง ลงมาแทน ไคล วอล์คเกอร์ ที่ติดแบน และให้ ไมเคิล คาร์ริก คุมแดนกลางแทน แฟรงค์ แลมพาร์ด ส่วนทีมเยือนมี โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ล่าตาข่าย
       
       เริ่มเกมแค่ 9 นาที เจ้าบ้านได้ลุ้นก่อน แอนดรอส ทาวน์เซน พลิกบอลเข้าขวาและได้สับไกหน้าประตูบอลพุ่งหาเสาแรกแต่ วอยเซียค เชสนีย์ พุ่งปัดทิ้งออกไปได้หวุดหวิด จากนั้น โปแลนด์ ทำได้ดีกว่าและสร้างโอกาสบุกดดัน "สิงโตคำราม" ได้หลายครั้งแต่ยังไม่มีโอกาสลุ้นเน้นๆ
       
       นาที 22 เกมโต้กลับของ โปแลนด์ อาเดรียน ไมเออเยฟสกี จ่ายขว้างสนามมาให้ เลวานดอฟสกี ลากเข้ากรอบโทษแต่วางเท้าไม่ดียิงหลุดเสาออกไปนิดเดียว จากนั้นนาที 26 ทาวน์เซน แต่งเข้าซ้ายก่อนซัดเต็มๆ บอลโค้งชนคานอย่างน่าเสียดาย ก่อนที่ เจอร์ราร์ด จะไหลให้ สเตอร์ริดจ์ หลุดมายิงอีกครั้งไปติดเซฟของ เชสนีย์ ที่ปิดเสาแรกไว้แล้ว
       
       ผ่านครึ่งชั่วโมงของเกม อังกฤษ เริ่มบุกได้เป็นชุด นาที 35 รูนีย์ ได้โอกาสซัดด้วยขวาบอลตกพื้นแต่ เชสนีย์ ยังไม่พลาดปัดทิ้งออกไปอีก 5 นาทีสุดท้ายครึ่งแรก อังกฤษได้ประตูขึ้นนำจนได้ เบนส์ เปิดเข้าหัว รูนีย์ ขวิดตามน้ำ เข้าเสาสองอย่างสวยงามให้ทีมนำ 1-0 ก่อนจบครึ่งแรก
       
       ครึ่งหลัง อังกฤษ ยังบุกต่อและได้ลุ้นนาที 50 จากลูกเตะมุม แกรี เคฮิลล์ โถมโขกเต็มๆ ยังถูก เชสนีย์ ปัดทิ้งออกไปได้ จากนั้นนาที 60 เจอร์ราร์ด ได้ตั้งป้อมยิงไกลจากนอกกรอบ บอลหลุดเสาซ้ายออกไปอีก ขณะที่ โปแลนด์ ต้องรอเกมสวนกลับขึ้นมาลุ้นประตูตีเสมอ
       
       นาที 77 ยังเป็น "สิงโตคำราม" ที่ทำได้ดีกว่า สเตอร์ริดจ์ ลากตัดเข้ามาตากซ้ายกดด้วยขวาบอลไปตรงตัว เชสนีย์ ทุบทิ้งออกไปได้หวุดหวิด ช่วง10 นาทีสุดท้าย รอย ฮอดจ์สัน ส่งทั้ง แฟรงค์ แลมพาร์ด และ แจ็ค วิลเชียร์ ลงมาเก็บบอล ก่อนเป็น เจอร์ราร์ด หลุดเข้าไปจิ้มสวนตัว เชสนีย์ ซุกตาข่ายให้ อังกฤษ ชนะ 2-0 คว้า 3 แต้มเป็นแชมป์กลุ่มเอช ได้ตั๋วลุยศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิลได้สำเร็จ

       ขณะที่ผลในกลุ่มไอ ที่เตะในเวลาเดียวกัน ไม่มีพลิกโผ สเปน เปิดบ้านเอาชนะ จอร์เจีย 2-0 โดยได้ประตูจาก อัลวาโร เนเกรโด และ ฆวน มานูเอล มาตา คว้าแชมป์กลุ่มตามคาด ส่วน ฝรั่งเศส ที่เปิดบ้านเอาชนะ ฟินแลนด์ ได้ 3-0 เช่นกันทำดีที่สุดได้แค่อันดับ 2 ไปรอผลจับสลากลุ้นเพลย์ออฟอีก 2 เกม
       
       รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม 
       อังกฤษ : โจ ฮาร์ท, ฟิล จาเกียลกา, เลห์ตัน เบนส์, แกรี เคฮิลล์, คริส สมอลลิง, ไมเคิล คาร์ริก, สตีเวน เจอร์ราร์ด, แอนดรอส ทาวน์เซน, เวย์น รูนีย์, แดเนียล สเตอร์ริดจ์, แดนนี เวลเบ็ค
       โปแลนด์ : วอยเซียค เชสนีย์, เพียวเตอร์ เซเลบาน, เกรกรอซ วอทจ์โคเวียค, อาร์ตู เจดเซซูค, คามิล กิลค์, มาริอุซ เลวานดอฟสกี, ยาคุบ บลาซีคอฟสกี, อาเดรียน ไมเออเยฟสกี, เวลเดเมอร์ โซโบตา, เกรกรอซ ครโชเวียค, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี
       
       ผลฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2014 โซนยุโรป นัดสุดท้าย 
       
       กลุ่มเอ
       เซอร์เบีย 5-1 มาซิโดเนีย
       สกอตแลนด์ 2-0 โครเอเชีย
       เบลเยี่ยม 1-1 เวลส์
       
       กลุ่มบี
       บัลแกเรีย 0-1 สาธารณรัฐเช็ก
       เดนมาร์ก 6-0 มอลต้า
       อิตาลี 2-2 อาร์เมเนีย
       
       กลุ่มซี
       ไอร์แลนด์ 3-1 คาซัคสถาน
       หมู่เกาะแฟโร 0-3 ออสเตรีย
       สวีเดน 3-5 เยอรมนี
       
       กลุ่มดี
       ฮังการี 2-0 อันดอร์ร่า
       โรมาเนีย 2-0 เอสโตเนีย
       ตุรกี 0-2 เนเธอร์แลนด์ส
       
       กลุ่มอี
       นอร์เวย์ 1-1 ไอซ์แลนด์
       สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 สโลวีเนีย
       ไซปรัส 0-0 แอลเบเนีย
       
       กลุ่มเอฟ
       โปรตุเกส 3-0 ลักเซมเบิร์ก
       อิสราเอล 1-1 ไอร์แลนด์เหนือ
       อาเซอร์ไบจาน 1-1 รัสเซีย
       
       กลุ่มจี
       กรีซ 2-0 ลิกเตนสไตน์
       ลิทัวเนีย 0-1 บอสเนีย
       ลัตเวีย 2-2 สโลวาเกีย
       
       กลุ่มเอช
       ซาน มาริโน่ 0-8 ยูเครน
       มอนเตเนโกร 2-5 มอลโดวา
       อังกฤษ 2-0 โปแลนด์
       
       กลุ่มไอ
       ฝรั่งเศส 3-0 ฟินแลนด์
       สเปน 2-0 จอร์เจีย

Go to top