Travel in Loei

  • 7 ของฝาก จากจังหวัดเลย

    รับประกันเลยว่าบทความนี้มาจากใจคนเมืองเลย และคนที่เคยไป จ.เลย แล้วเข้าถึงอารยธรรมอันงดงามน่ารักของจังหวัดเลยแห่งนี้ ซึ่งถ้าได้มาเมืองเลยแล้ว จะซื้อของฝากกลับไปฝากเพื่อนๆ บทความนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดครับ

  • ทำไม จังหวัดเลย จึงน่าเที่ยวมาก ในช่วง Covid-19

    สวัสดีครับสำหรับผู้อ่านทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านข้อความของเอ๊าเลยดอทคอม เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆของจังหวัดเลยไว้ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือว่าจะเป็นแค่ร้านข้างทาง หรือเป็นโรงแรมรีสอร์ท หรือเถียงนาเล็กๆ ที่เราไปพบเจอมาเราก็จะนำมาเล่าให้ฟังนะที่นี้   จากวิกฤต covid-19 ที่ผ่านมานั้นทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทุกแห่งทุกแบบในประเทศไทยนั้นได้รับผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่มากที่สุด…

  • ชวนเที่ยวกินบุฟเฟต์ส้มเมืองเลยแท้ แค่คนละ 100 บาท สวนส้มตาอึ่ง

    เลย - ชวนนักท่องเที่ยวกินส้มสีทอง สายพันธุ์เมืองเลยแท้ๆ ที่สำคัญเจ้าของสวนใส่ใจปลูกด้วยเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี

  • หนาวนี้ที่เมืองเลย ปี 2561 มาเมืองเลยยังไงไม่ให้หล่น

    ปีนี้จังหวัดเลย แนวโน้มน่าจะมีอากาศที่หนาวยะเยือกแน่ๆ ปีหนึ่ง เพราะแค่มีความกดอากาศสูงจากจีนผ่านมาแว่บๆตะกี้ก็เล่นเอายะเยือกไปพอสมควร 

  • เที่ยวเมืองเลยหน้าร้อน ไปที่ไหนดี

    จังหวัดเลยไม่ได้มีแต่หน้าหนาวนะครับ หน้าร้อนก็ร้อนได้ใจเช่นเดียวกัน แหมก็เมืองอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลตั้งเยอะ ย่อมจะอยู่ใกล้พระอาทิตย์ที่ร้อนแรงกว่าเตาแก๊สลั๊กกี้เฟลมเป็นไหนๆ

ยอดนิยม

  1. ↵ เมืองเลยรถเช่า Car Rantal : โดยคุณกร เมืองเลยรถเช่า.กร เมืองเลยรถเช่า[ Meung Loei Carrent]และศูนย์รวมรถตู้ให้เช่า

  2. ด้วยความที่แอดมินของเว็บนี้ www.outloei.com แต่ละคน หาความปกติธรรมดาเหมือนชาวบ้านเค้าไม่ค่อยได้ มีอะไรแปลกใหม่ก็อยากไปลอง แต่ขอแบบนอกกระแสหน่อยจะดีกว่า

  3. ทีมงาน Loei Van59 บริการรถตู้ให้เช่า จ.เลย และจังหวัดใกล้เคียง โดยทีมงานคนจังหวัดเลย 100% โทรเลย 085-462-3536

  4. กลับมาอีกครั้งกับ การแนะนำแบบคักๆ กับร้านส้มตำ โคตรอร่อย โคตรนัว แซ่บมาก ของจังหวัดเลย จ้า 10 ร้านต่อไปนี้ ไปกินกันนะ อย่าลืมแชรืให้เพื่อนที่จะมาเที่ยวด้วยนะ เดี๊ยวไปไม่ถูกร้าน เดี๋ยวจะพลาดของเด็ดเมืองเลย

  5.   ด่านซ้ายดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี ประเพณีผีตาโขน

  6. รีสอร์ทคุณภาพของจังหวัดเลย กับที่พักสะอาดปลอดภัย ใกล้ตัวเมืองนิดเดียวเท่านั้น ชาญวิจิตรรีสอร์ท ตั้งอยู่ที่ซอยทางเข้าวัดศรีวิชัย (ติดแขวงการทาง จ.เลย) ขับตรงเข้ามาเลยครับ ไม่เกิน 400 เมตร รีสอร์ทจะอยู่ขวามือ 

  7. ร้านอาหารครัวมะเดื่อ บนถนนเลย-ด่านซ้าย ใกล้ กม.0 ร้านอาหารในลำดับต้นๆของจังหวัดเลย โดดเด่นด้วยบรรยากาศและอาหารรสชาดเยี่ยมหลากเมนู ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ใกล้ๆกับสนามไดร์ฟกอล์ฟเลย ไดรวิ่ง เร้นจ์ ก่อนถึงซอยเข้าวัดศรีวิชัย ถ้าหาไม่เจอ โทรติดต่อจองโต๊ะได้ที่ คุณแอ๋ง 081-7092264  ถ้าบอกว่าท่านเห็นร้านนี้จากเว็บเอ๊าเลยดอทคอม ทางร้านยินดีบริการท่านอย่างดี เต็มที่ อย่างสุดใจ  

  8. สัญญารถตู้เมืองเลย : บริการท่านด้วยรถตู้ Toyota ใหม่เอี่ยม ระดับ VIP พร้อมอุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย ที่จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวของท่านเป็นไปด้วยความสุข

  9. เอ๊าเลยดอทคอม ขอแนะนำรีสอร์ทสุดสวยที่ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยในการบริการห้องพักทั้งรายเดือนและรายวัน ณ บ้านนาอ้อ จังหวัดเลย "บ้านฟ้าดาว"      ให้บริการห้องพักรายวัน/รายเดือน ประเภท หอพัก/โฮมสเตย์  ที่อยู่ 141 ถนนเลย-เชียงคาน ม.8 บ.หนองมะผาง ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย 42100 โทร. 081-8719371 ห้องพัก deluxe ปกติ 3,200/ห้อง/เดือน ลดเหลือ 2,700 บาท/ห้อง/เดือน รับสิทธิ์ทันทีที่จองภายในเดือน กันยายน 58 นี้เท่านั้น ทำสัญญา 6 เดือนลดทันที 1,000 ทำสัญญา 1ปี พักฟรี 1 เดือน อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. Website www.baanfadow.comค่าเช่ารายเดือน 2,500 – 3,200 บ. ค่าเช่ารายวัน   600 – 800 บ.

  วันนี้ขอนำเสนอบทความพิเศษจากมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกปี 2014 ที่พึ่งจบลงไป หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับนักกีฬาหรือผู้ฝึกสอนไม่มากก็น้อยนะครับ ลองติดตามอ่านดู

บทความ: กว่าจะเป็นแชมป์โลก Die Mannschaft!!
โดยอาจารย์เกริกวิทย์ พงศ์ศรี
ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 ในฐานะนักวิชาการในวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาก็จะขอเสนอบทความที่น่าจะ เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ เป็นเกร็ดเรื่องราวความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์โลกของทีมชาติเยอรมันในการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2014 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งถือเป็นชาติยุโรปชาติแรกที่มาครองแชมป์ในทวีปอเมริกาใต้ได้สำเร็จ อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ทีมก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์โลกทีมล่าสุดและประสบความ สำเร็จอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่รอบลึก ๆ ในทัวร์นาเม้นต์หลักตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ลองไปดูกันครับ

 

 

1. การทำงานที่ใส่ใจในรายละเอียดยิบของสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน (เดเอฟเบ) โดยเริ่มวางแผนหลังจบทัวร์นาเม้นท์ฟุตบอลยูโร 2012 ที่ยูเครนและโปแลนด์ โดยแคมป์ที่พักนักเตะทีมชาติที่บราซิลได้ไปทำการสำรวจล่วงหน้าก่อนการแข่ง ขันจะเริ่มเกือบ 1 ปี ทีมได้เช่าเหมาเฮลิคอร์ปเตอร์สำรวจโรงแรมที่แนะนำโดย FIFA ทั่วประเทศบราซิลกว่า 25 แห่ง แต่ไม่ถูกใจ เพราะโดยมากอยู่ในรัฐทางตอนใต้ซึ่งมีสภาพอากาศเย็นและไกลจากเมืองที่ต้องทำ การแข่งขันในรอบแรก ทั้งนี้ใน 3 เกมรอบแรกนั้นเยอรมันจะต้องทำการแข่งขันในเมืองทางตอนเหนือซึ่งอยู่ในเขต อากาศร้อน จึงมีการประชุมปรึกษาหารือระหว่างทีมงานด้านบริหารของสหพันธ์ ฯ ผู้ฝึกสอนและกัปตันทีมฟิลิปป์ ลาห์มขอเลือกรีสอร์ทกีฬาของนักธุรกิจชาวเยอรมันที่ยังไม่เริ่มสร้างและลงมือ สร้างเองทันทีเพื่อการนี้ ชื่อรีสอร์ท CAMPO BAHIA ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็น a state-of-the-art base camp ตั้งอยู่ที่เมือง Santo Andre ใกล้กับเมือง Porto Seguro เพียง 45 นาที ซึ่งมีสนามบินหลักใช้ในการเดินทางไปแข่งขันแต่ละเกม อยู่ในรัฐ Bahia เป็นเมืองชาวประมงซึ่งเงียบสงบเหมาะกับเป็นที่พักตากอากาศอยู่ติดมหาสมุทร แอตแลนติก ตั้งอยู่ในโซนอากาศร้อนชื้น รีสอร์ทแห่งนี้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษในลักษณะเป็นวิลล่า 14 หลัง มีนักเตะ 23 คนและทีมงานที่ประกอบไปด้วยผู้จัดการทีมและทีมผู้ฝึกสอน ผู้ฝึกสอนด้านฟิตเนส (นักวิทยาศาสตร์การกีฬา) ทีมแพทย์ ทีมนักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยาการกีฬา ทีมผู้จัดการเสื้อผ้าและอุปกรณ์ ทีมงานการจัดการ ทีมงานวิเคราะห์เกมการแข่งขัน เชฟ ทีมประสานงานสื่อมวลชน คนขับรถและการ์ดรักษาความปลอดภัย พักรวม 62 คน
มีพื้นที่ส่วนกลาง ชายหาดที่สวยงาม กีฬาทางน้ำ ส่วนทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อส่งเสริมทีมสปิริต ห้องประชุม ส่วนรับประทานอาหาร สระว่ายน้ำและเลาจน์ของนักเตะและทีมงานแบบเปิดโล่ง เพื่อประโยชน์ในการปรับตัวให้คุ้นชินกับสภาพอากาศของนักกีฬา (Acclimatization) ซึ่งจะต้องแข่งขัน 3 เกมแรกที่เมือง Salvador เมือง Fortaleza และเมือง Recife ตามลำดับ คำนวณระยะเวลาในการเดินทางไปสนามต่าง ๆ ด้วยเครื่องบินไกลสุดไม่เกิน 3 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเมื่อยล้าขณะเดินทางและประโยชน์ในการพักฟื้น สภาพร่างกายของนักกีฬาให้เร็วที่สุดภายหลังแข่งเสร็จ นอกจากนี้มีการสร้างศูนย์ฝึกซ้อมของทีมชาติเยอรมันขึ้นมาใช้เฉพาะงานนี้ ประกอบด้วยสนามฝึกซ้อมขนาดมาตรฐานโดยใช้หญ้าเหมือนสนามแข่งขันจริง มีสนามฝึกซ้อมผู้รักษาประตูโดยเฉพาะซึ่งอันเดรียส ค็อปเค่ โค้ชผู้รักษาประตูขอเพิ่มพิเศษเพื่อสามารถแยกผู้รักษาประตูมาฝึกซ้อมต่างหาก ตามโปรแกรมในบางวันได้ มีฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ครบครัน อุปกรณ์เพื่อการฟื้นสภาพร่างกายนักกีฬา ถังน้ำแข็ง (Ice Bath) รวมถึงจักรยานเสือภูเขา โดยขนมาจากทั้งเยอรมันและสหรัฐอเมริกาทางเรือล่วงหน้า และมีศูนย์สื่อมวลชนขนาดใหญ่อุปกรณ์ครบครันสำหรับการแถลงข่าวและรองรับนัก ข่าวหลายร้อยคนห่างจากแคมป์รีสอร์ทที่พักประมาณ 1.5 กม. ซึ่งเดินทางได้โดยรถยนต์หรือจะเดินเท้าเลียบชายหาดจากรีสอร์ทไปก็ได้ภายใน 10 นาที

2. ก่อนการแข่งขัน 1 เดือน มีการประชุมระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างทีมงานผู้ฝึกสอน ทีมงานผู้ฝึกสอนด้านฟิตเนส และทีมแพทย์เพื่อวางแผนการฝึกซ้อมตั้งแต่เริ่มต้นจนจบทัวร์นาเม้นท์ เมื่อไหร่ที่จะต้องฝึกซ้อมอะไร? ความหนักของการฝึกซ้อมในแต่ละช่วง? วัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมแบบนี้เพื่อ? รูปแบบการอบอุ่นร่างกายที่เหมาะสม? โปรแกรมการฝึกซ้อมของทีม? กลุ่มนักเตะในแต่ละตำแหน่ง? และโปรแกรมเฉพาะของนักเตะแต่ละคน? รวมถึงกลุ่มนักเตะที่เพิ่งฟื้นจากการบาดเจ็บ? ปริมาณและความหนักของการฝึกซ้อมในแต่ละวันจะถูกกำหนดเป็นรหัสสี 3 สี แดงแทนการฝึกซ้อมหนัก เหลืองแทนการฝึกซ้อมปานกลาง และเขียวแทนการฝึกซ้อมเบา ซึ่งตัวแปรทางด้านสรีรวิทยาของนักเตะไม่ว่าจะเป็นความเร็ว ระยะทางการเคลื่อนที่ทั้งหมด อัตราเร่ง อัตราการเต้นของหัวใจ และพลังของนักเตะแต่ละคนจะถูกติดตามและบันทึกข้อมูลด้วย The Adidas miCoach Elite Team System เพื่อวิเคราะห์การใช้พลังงาน การตอบสนองทางด้านเมตาบอลิกของนักเตะแต่ละคนเพื่อวางแผนการฝึกซ้อมที่เหมาะ สมต่อไป
นอกจากนี้ทีมชาติเยอรมันใช้ซอฟท์แวร์ SAP Match Insights ซึ่งทำงานในลักษณะการรวบรวมข้อมูลทุกด้านไม่ว่าจะเป็นระดับความฟิตของนักเตะ แต่ละคน การเก็บข้อมูลเชิงเทคนิค แทคติกเพื่อการตัดสินใจเลือกใช้แทคติกที่เหมาะสมในแต่ละเกมของกลุ่มผู้ฝึก สอน การเตรียมการฝึกซ้อมในแต่ละวันจะถูกอภิปราย การแบ่งช่วงเวลาการฝึกซ้อม (Training Periodization) ของทีมชาติเยอรมันจะแบ่งเป็น 3 cycle คือ Marcrocycle Mesocycle และ Microcycle รวมถึงความใส่ใจในแต่ละ Session และ Unit ของการฝึกซ้อม โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้นักเตะมีสมรรถนะและความฟิตในระดับสูงสุดตลอด ทุกช่วงเวลาในแต่ละเกมแม้จะเกินกว่า 90 นาทีในเวลาปกติ เพื่อให้เลิฟสั่งการแทคติกการเล่นได้ในทุกรูปแบบและทุกช่วงเวลา ทั้งนี้ โยอาคิม เลิฟ หัวหน้าผู้ฝึกสอนเรียกนักเตะชุดแรกจำนวน 30 คน เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมตัวก่อนฟุตบอลโลกที่ South Tyrol ประเทศอิตาลี พักรีสอร์ท 5 ดาวชื่อ ANDREUS เป็นเวลา 10 วัน (21-31/5/2014) ก่อนส่งรายชื่อผู้เล่น 23 คนให้กับ FIFA และเดินทางไปบราซิลในวันที่ 7/6/2014 ก่อนการแข่งขันเกมแรก 8 วัน ซึ่งมีเรื่องที่น่าเสียดายคือมีนักเตะดาวรุ่งหลายรายประสบปัญหาการบาดเจ็บ ต้องถอนตัวไปไม่ว่าจะเป็น มาร์โค รอยส์ นักเตะยอดเยี่ยมศึกบุนเดสลีกาฤดูกาลล่าสุด (ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่าเจ๋งกว่าเนย์มาร์) อินคาย กุนโดกัน สองพี่น้องตระกูลเบนเดอร์ รวมถึงมาเซล ชเมลเซอร์

3. เมื่อเดินทางถึงบราซิล ก่อนเกมการแข่งขันเกมแรกกับโปรตุเกส 3 วัน มีการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์การแข่งขันจริงเป็นเวลา 90 นาที ตอน 13:00 น. ซึ่งแดดเปรี้ยง อุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์สูงมาก เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับทีมจากยุโรป มีการเปิดเผยข้อมูลโดยอายุรแพทย์ซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาเอกทางด้านวิทยา ศาสตร์การกีฬาประจำทีม Prof. Dr. Tim Meyer เกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทีมให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องโภชนาการทางการกีฬามาก ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารก่อนการแข่งขัน ระหว่างแข่งขัน หลังแข่งขัน ซึ่งได้เชฟชื่อดังชาวเยอรมันเจ้าของภัตราคารหรูในมิวนิค Holger Stromberg มาร่วมงานกับทีมตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 ผู้ซึ่งเป็นคนกำหนดเมนูอาหารในแต่ละวันตลอด 55 วันทั้งทัวร์นาเม้นท์ รวมถึงการได้รับน้ำและเครื่องดื่มทางการกีฬา (Sport Drink) เพื่อป้องกันสภาวะการขาดน้ำ (Dehydration) และชดเชยพลังงานที่สูญเสียไป รวมถึงการใช้ครีมกันแดดเนื้อครีมคุณภาพสูง ค่า SPF 30 ช่วยป้องกันความร้อน รังสี UV และยินยอมให้ร่างกายของนักเตะมีการระบายความร้อนผ่านเหงื่อทางรูขุมขนโดยที่ เนื้อครีมไม่เป็นอุปสรรค ก่อนไปทำการแข่งขันแต่ละเกมทีมจะเดินทางไปที่เมืองนั้น ๆ ก่อนเกม 2 วัน เพื่อให้นักเตะมีเวลาสำหรับการปรับสภาพร่างกาย การฝึกซ้อมครั้งสุดท้ายที่สนามแข่งขันจริงและแถลงข่าวตามกำหนดของ FIFA และรับประทานอาหารตามเวลาแข่งขันจริง เช่น เกมที่ต้องแข่งขันเวลาบ่ายโมงตามเวลาท้องถิ่น อาหารมื้อหลัก เช้า-กลางวัน จะรับประทานควบกันตอน 9-10 โมง 3 ชม. ก่อนการแข่งขันตามหลักการทางทฤษฏีโภชนาการทางการกีฬา นอกจากนี้ในวันที่ทำการแข่งขันเวลา 13:00 น. หากสังเกตุช่วงที่ FIFA ตัดภาพการถ่ายทอดสดก่อนเกมการแข่งขันให้ชม จะพบว่าทีมงานเยอรมันจะเตรียมถังน้ำเย็นให้นักเตะแต่ละคนในห้องเปลี่ยน เครื่องแต่งกายเพื่อใช้แช่เท้าและขาส่วนล่างในระหว่างช่วงพักครึ่งเวลาการ แข่งขัน เพื่อการฟื้นสภาพของกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว คืนความสดชื่นและพร้อมสำหรับการแข่งขันในครึ่งเวลาหลัง (Halftime Cooling)

4. ทีมชาติเยอรมันมีทีมงานชุดใหญ่มืออาชีพ มีทีมงานสอดแนมข้อมูล (Scouting Team) ซึ่งทำงานกับเดเอฟเบมากว่า 10 ปี ไปดูเกมการแข่งขันของคู่แข่งขัน ทำวิดีโอวิเคราะห์จุดดีจุดด้อย และยังมีทีมงานพิเศษมาจากเหล่าโค้ชเยาวชนทีมชาติชุดต่าง ๆ ไปสังเกตการณ์เกมการแข่งขันเอาข้อมูลทีมคู่แข่งที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับ ทีมงานสอดแนม นอกจากนี้เดเอฟเบได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติเยอรมันที่เมืองโค โลญน์ (Deutsche Sporthochschule Köln, DSHS) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำโครงการให้นักศึกษาอาสาสมัครทำการเก็บรวบรวมข้อมูลของทีมคู่แข่งขันทุกทีม ย้อนหลังไป 3 ปี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมที่คาดว่าจะเจอกับเยอรมันจะถูกศึกษาโดยละเอียดเป็น พิเศษทั้งข้อมูลด้านเทคนิคเฉพาะบุคคล แทคติกทีมเพื่อส่งข้อมูลให้กับทีมชาติอีกทางหนึ่ง ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดของการทำงานด้านนี้คือ เมื่อฟุตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพ เกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายในการดวลจุดโทษระหว่างทีมเจ้าภาพเยอรมันกับอาเจนติน่า โดยเยอรมันชนะไป 4-2 ประตู มีการเปิดเผยภายหลังว่า อันเดรียส ค็อปเค่ โค้ชผู้รักษาประตูได้ส่งกระดาษชิ้นเล็ก ๆ ให้กับเยนท์ เลย์มัน ผู้รักษาประตูในเกมนั้นเพื่อบอกมุมที่นักเตะอาเจนติน่าแต่ละคนมักจะชอบยิง และเมื่อย้อนไปดูในคลิบวิดิโอเก่าก็พบว่า เลย์มันล้มตัวพุ่งรับบอลถูกทางทุกลูกและเซฟไป 2 ลูก พาทีมเข้ารอบรอง ฯ ก่อนแพ้อิตาลีไปในการแข่งขันคราวนั้น

5. โยอาคิม เลิฟ ได้บทเรียนจากประสบการณ์ฟุตบอลโลกและยูโร ว่าบอลที่เล่นสวยงาม มีเสน่ห์ อาจไม่ทำให้ทีมคว้าแชมป์ได้ ดังนั้นกองหลังต้องแพ็กแน่น ช่วง 4 เกมแรก ใช้ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลางยืนในแนวรับทั้งหมด ไม่เน้นการเจาะด้านริมเส้น ไม่จำเป็นจะไม่ดันขึ้นสูงโดยเฉพาะกองหลังคู่กลาง ให้ความสำคัญกับการเล่นในลักษณะเกมคอมแพ็คคือกระชับพื้นที่ระหว่างแดนหลัง แดนกลางและแดนหน้าในขณะที่ทีมเป็นฝ่ายรับ และแทคติกกลุ่มในเกมรุกสำคัญมาก จะเห็นผู้เล่นเป็นกลุ่มขนาด 4-5 คนเสมอที่อยู่รายล้อมลูกบอลขณะทีมเล่นเกมรุก เป็นลักษณะการเล่นเกมด้วยการเน้นผลการแข่งขันเป็นหลัก

6. ลูกสแตนดาร์ดตามที่เยอรมันเรียกหรือลูกตั้งเตะ/เตะมุมนั้น เมื่อก่อนตอนเลิฟคุมทีมใหม่ ๆ เยอรมันไม่ได้เน้นมากนัก แต่คราวนี้มีการซ้อมลูกสูตรต่าง ๆ เป็นพิเศษ ผลที่ตามมาคือได้ประตูจากลูกตั้งเตะดังกล่าวไป 3 ประตู ตั้งแต่นัดแรกที่เจอโปรตุเกสโดยฮุมเมิ่ลส์จากการเตะมุม เกมรอบ 8 ทีมก็เป็นฮุมเมิ่ลส์ที่โขกประตูชัยเอาชนะฝรั่งเศศอีก และประตู 1-0 ของมุลเลอร์ในนัดเจอบราซิล ที่มาจากการเตะมุม แม้ว่าจะมีลูกสูตรฮา ๆ ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเกมกับแอลจีเรียให้แฟนบอลได้งงและตลกคลายเครียดจากเกมบ้าง

7. ไม่เสี่ยงในการใช้ผู้เล่นที่ไม่ฟิต เห็นได้จากเกมช่วงแรก ๆ ไม่ได้ใช้บริการของชไวน์สไตเกอร์และเคดิร่านักเพราะทั้งคู่เพิ่งฟื้นตัวจาก การบาดเจ็บช่วงท้ายฤดูกาลแข่งขันจากสโมสรมา จนตอนหลังมั่นใจว่าทั้งคู่ฟิตเต็มที่แล้วจึงได้ลงเป็นตัวจริงร่วมกัน จึงเป็นสาเหตุให้กัปตันทีม ฟิลิปป์ ลาห์มต้องเล่นในตำแหน่งกองกลางช่วง 3-4 เกมแรก

8. เวลามีนักเตะเริ่มมีอาการเจ็บจะรีบให้พักทันทีไม่เสี่ยงไม่ฝืนเพื่อจะได้ไม่ เจ็บมากและนักเตะสามารถทดแทนกันได้ทุกตำแหน่งทั้งทีม เช่น ฮุมเมิ่ลส์เจ็บเข่าเล็กน้อยตอนอบอุ่นร่างกายก่อนเกมเจอบราซิล ลงเล่นไปแล้วเจ็บมากขึ้น พักครึ่งเวลาเจ้าตัวขอเปลี่ยนออกมาทันที นัดชิงเคดิร่าเจ็บน่องตอนอบอุ่นร่างกายก่อนลงสนาม เปลี่ยนเอาคริสตอฟห์ คราเมอร์ลงแทนทันที ต้องขอบคุณทีมแพทย์ซึ่งนำโดย “หมอเทวดา” Dr. Hans-Wilhelm Müller-Wohlfahrt ที่ทำให้นักเตะหายจากอาการบาดเจ็บได้รวดเร็วเหลือเชื่อในหลาย ๆ ครั้ง

9. กลุ่มผู้เล่นจากสโมสรบาเยิร์น มิวนิค การมีผู้เล่นจากสโมสรเดียวกันเป็นแกนหลักเยอะทำให้ปรัชญาเกมลูกหนังของ เยอรมันในการรักษาสมดุลการครอบครองบอลและปรับเกมรับ/รุกเร็วเป็นไปได้ดี แต่ละนัดมีผู้เล่นของบาเยิร์นเป็นตัวหลักตัวจริงราวครึ่งทีมตลอด ทำให้นำปรัชญาลูกหนังและแทคติกของเลิฟไปสู่การปฏิบัติได้เป็นอย่างดี

10. ทีมสปิริตที่เยอรมันเรียก Teamgeist ซึ่งถือเป็นความสามารถและคุณลักษณะประจำตัวของชนชาติเยอรมันในการแข่งขันแบบ ทัวร์นาเมนต์เสมอมา ความเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่งอแงยามเป็นตัวสำรอง เช่น ชไวน์สไตเกอร์ในช่วงแรก แมร์เตซัคเคอร์ช่วงต่อมา หรือแม้แต่โพดอลสกี้ที่ได้ลงเล่นมากนัก เป็นต้น รวมถึงการให้เกียรติและความเคารพซึ่งกันและกันระหว่างการทำงานในหน้าที่ต่าง ๆ ของทีมงานทุกคน คุณสามารถทราบชื่อคนขับรถบัสทีมชาติจากเวบไซด์ของทีมได้ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก

11. ระเบียบวินัยในแทคติกระหว่างเกมที่มีสูงมาก ๆ และการทำให้ประสิทธิภาพในการยิงประตูดีขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนเป็นข้อด้อยของเยอรมันโดยเฉพาะเมื่อเจอคู่แข่งทีมใหญ่ ๆ

โยอาคิม เลิฟกล่าวหลังเกมนัดชิงบอลโลกว่า รางวัลนี้เป็นผลตอบแทนสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน กว่า 10 ปีต่อความทุ่มเทในการวางรากฐานการพัฒนาฟุตบอลทั้งระบบใหม่ทั้งหมดเริ่ม ตั้งแต่หลังหายนะในฟุตบอลยูโรปี ค.ศ. 2004 สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมันกับทางสหพันธ์ฟุตบอลลีก ลงทุนให้แต่ละสโมสรฟุตบอลมีศูนย์พัฒนานักเตะระดับเยาวชนเพื่อความเป็นเลิศ ให้การศึกษาและการฝึกซ้อมที่ดีเยี่ยม ประกอบกับทีมชาติได้รับประโยชน์จากการยกระดับของทีมในศึกบุนเดสลีกาที่เป็น คู่ชิงในศึกยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2013 ระหว่างบาเยิร์น มิวนิคและโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทำให้นักเตะมีประสบการณ์มากขึ้น และเช่นเดียวกันกับอิทธิพลของศึกบุนเดสลีกาที่เปิดโอกาสให้ดาวรุ่งมากมาย ทำให้เยอรมันมีทีมพลังหนุ่มที่ยอดเยี่ยมในศึกฟุตบอลโลกครั้งที่แล้วเมื่อปี ค.ศ. 2010 ที่แอฟริกาใต้
นักเตะทีมชาติเยอรมันหลังศึกฟุตบอลยูโร 2004 ซึ่งตอนนั้นเลิฟเป็นผู้ช่วยให้ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ ได้ปฏิวัติ สร้างทีมกันด้วยระบบใหม่ รูปแบบการเล่นใหม่ ๆ มีการว่าจ้างบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการดูแลฟิตเนสจากสหรัฐอเมริกามาดูแลทีม โดยเฉพาะ รวมถึงการบริหารจัดการทีมที่ดีขึ้น ใส่ใจในรายละเอียดทุก ๆ องค์ประกอบ นักเตะอย่าง บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ฟิลิปป์ ลาห์ม ลูคัส โพดอลสกี้ แพร์ แมร์เตซัคเคอร์ มิโรสลาฟ โคลเซ่ เป็นกลุ่มนักเตะที่หลงเหลือจากปี ค.ศ. 2006 ผู้คนทั้งเยอรมันอกหักผิดหวังที่ต้องตกรอบตัดเชือกเพราะแพ้อิตาลี ทว่าสิ่งที่ทุกคนเชื่อมั่นว่าสักวันต้องเป็นวันของพวกเขาก็มาจากคำสามคำ “ต้องกล้า ต้องอดทน ต้องจริงจัง” หลังปี ค.ศ. 2007 ทีมชาติเยอรมันตั้งแต่ชุดอายุต่ำกว่า 17 ปีเป็นต้นมา จะไปแข่งทัวร์นาเมนต์ใดโดยเฉพาะในทวีปยุโรปก็ล้วนกวาดแชมป์มาได้เกือบทั้ง หมด นักเตะเยาวชนถูกสร้างเป็นบล็อกออกมาด้วยระบบและมาตรฐานเดียวกันเพื่อยามส่ง ต่อให้ชุดรุ่นต่อไปจะได้ง่ายต่อการพัฒนา อย่างในปี ค.ศ. 2009 ดาวรุ่งอย่าง เมซุส โอซิล ซามี่ เคดิร่า มัท ฮุมเมิ่ลส์ เบเนดิค โฮเวเดส เฌอโรม บัวเต็ง และมานูเอล นอยเออร์ คว้าแชมป์ยุโรปชุดอายุต่ำกว่า 21 ปีที่สวีเดนด้วยฟอร์มสุดยอดและถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ใน ปี ค.ศ. 2010 และก้าวมาเป็นนักเตะแชมป์โลกในที่สุด

ท้ายที่สุดนี้ก็ขอแสดงความยินดีกับทีมชาติเยอรมันด้วยนะครับที่ทำได้สำเร็จ กับเป้าหมายที่ตั้งไว้ พวกคุณคือโมเดลของความสำเร็จที่น่าศึกษาจริง ๆ

"การพิจารณาและใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หลายจุด จะทำให้คุณก้าวไปถึงจุดสูงสุดของความสามารถของคุณ" (เกริกวิทย์. 2014)

เกริกวิทย์ พงศ์ศรี

 

อ้างอิง
http://www.dfb.de/
http://www.sporttechie.com/
http://www.dw.de/
http://www.rp-online.de/
http://www.bild.de/
http://www.fifa.com/
และข้อมูลบางส่วนจากคอลัมนิสต์ฟุตบอลเยอรมันในเมืองไทย

 

 

รถตู้ให้เช่า จ.เลย

ร้านอาหารอร่อย เมืองเลย

สาวสวยเมืองเลย

Go to top