พบฝูงลิงป่าที่ภูบักโหง่นในพื้นที่ ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย นับร้อยตัวในสภาพอดอยาก ลงเขามากัดกินพืชไร่ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย วอนภาครัฐเข้ามาดูแลจัดการฝูงลิง

ฝูงลิงภูบักโหง่น

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองหญ้าไซ ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย ว่า มีฝูงลิงป่าประมาณ 200 ตัว 3 ฝูง อาศัยอยู่ในป่าที่ภูบักโหง่น ในพื้นที่ของหมู่บ้านหนองหญ้าไซ ต.นาดินดำ อ.เมืองเลย ขาดแคลนอาหารในป่า ต้องออกจากป่ามาหากินพื้นราบและบ้านของชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว จึงได้เดินทางไปพิสูจน์พร้อมด้วยนายสว่าง อภัย (ลุงแว่นภูบ่อบิด) บ้านภูบ่อบิด ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย นักอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อตรวจสอบฝูงลิงดังกล่าว เมื่อไปถึงพบภูเขามี 3 ยอดที่ สูงชันสวยงามท่ามกลางไร่อ้อยของเกษตรกร มีถ้ำลึกและกว้างใหญ่

ฝูงลิงภูบักโหง่น

จากการสอบถาม นายสิงห์คาน เจ้าของที่ดิน ทราบว่าฝูงลิงป่าฝูงนี้ตั้งแต่ตนเกิดมาก็พบแล้ว น่าจะมาอยู่ที่นี่นับร้อยปีแล้ว เป็นลิงที่มีหน้าแดง ก้นหรือดากแดง ตนไม่ทราบชื่อว่าเป็นลิงอะไร จะหากินอาศัยในป่าของภูเขาละแวกนี้ หน้าหนาวหน้าร้อนไม่มีลูกไม้ผลไม้หรืออาหารในป่า จะหิวโซ อดอยาก ขาดแหล่งน้ำ ฝูงลิงต้องลงมาด้านล่าง ลงมากัดกินพืชผลของเกษตรกร ลงมากินน้ำเล่นน้ำคลายร้อนที่บ่อน้ำของเกษตรกร สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกร มักจะยิงตายและยิงขับไล่ออกจากแปลงเกษตรกร ตนจึงนำกล้วย นำข้าวโพดที่ปลูกใส่ไว้ในถังมาให้เป็นอาหารลิงเป็นประจำ เพราะสงสารกลัวจะหิวจนตาย


นอกจากนี้ยังไม่มีหน่วยงาน องค์กรไหนมาจับ มาตรวจสุขภาพหรือมาให้การดูแลช่วยเหลือฝูงลิงเลย ตนเห็นว่าน่าจะมีผู้เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ สัตว์ หรือสัตว์ป่า นักอนุรักษ์เข้ามาดูแล จัดหาแหล่งน้ำแหล่งอาหาร ตรวจสภาพร่างกายของลิง เพื่อป้องกันและรักษาโรค หรือดำเนินการพัฒนา ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป เนื่องจากอยู่ไม่ห่างไกลจากตัวเมืองเลย.

ขอขอบคุณข่าวจาก : http://www.thairath.co.th/content/834557

Go to top