Travel in Loei

  • 7 ของฝาก จากจังหวัดเลย

    รับประกันเลยว่าบทความนี้มาจากใจคนเมืองเลย และคนที่เคยไป จ.เลย แล้วเข้าถึงอารยธรรมอันงดงามน่ารักของจังหวัดเลยแห่งนี้ ซึ่งถ้าได้มาเมืองเลยแล้ว จะซื้อของฝากกลับไปฝากเพื่อนๆ บทความนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดครับ

  • ทำไม จังหวัดเลย จึงน่าเที่ยวมาก ในช่วง Covid-19

    สวัสดีครับสำหรับผู้อ่านทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านข้อความของเอ๊าเลยดอทคอม เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆของจังหวัดเลยไว้ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือว่าจะเป็นแค่ร้านข้างทาง หรือเป็นโรงแรมรีสอร์ท หรือเถียงนาเล็กๆ ที่เราไปพบเจอมาเราก็จะนำมาเล่าให้ฟังนะที่นี้   จากวิกฤต covid-19 ที่ผ่านมานั้นทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทุกแห่งทุกแบบในประเทศไทยนั้นได้รับผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่มากที่สุด…

  • ชวนเที่ยวกินบุฟเฟต์ส้มเมืองเลยแท้ แค่คนละ 100 บาท สวนส้มตาอึ่ง

    เลย - ชวนนักท่องเที่ยวกินส้มสีทอง สายพันธุ์เมืองเลยแท้ๆ ที่สำคัญเจ้าของสวนใส่ใจปลูกด้วยเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี

  • หนาวนี้ที่เมืองเลย ปี 2561 มาเมืองเลยยังไงไม่ให้หล่น

    ปีนี้จังหวัดเลย แนวโน้มน่าจะมีอากาศที่หนาวยะเยือกแน่ๆ ปีหนึ่ง เพราะแค่มีความกดอากาศสูงจากจีนผ่านมาแว่บๆตะกี้ก็เล่นเอายะเยือกไปพอสมควร 

  • เที่ยวเมืองเลยหน้าร้อน ไปที่ไหนดี

    จังหวัดเลยไม่ได้มีแต่หน้าหนาวนะครับ หน้าร้อนก็ร้อนได้ใจเช่นเดียวกัน แหมก็เมืองอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลตั้งเยอะ ย่อมจะอยู่ใกล้พระอาทิตย์ที่ร้อนแรงกว่าเตาแก๊สลั๊กกี้เฟลมเป็นไหนๆ

ยอดนิยม

  1. ↵ เมืองเลยรถเช่า Car Rantal : โดยคุณกร เมืองเลยรถเช่า.กร เมืองเลยรถเช่า[ Meung Loei Carrent]และศูนย์รวมรถตู้ให้เช่า

  2. ด้วยความที่แอดมินของเว็บนี้ www.outloei.com แต่ละคน หาความปกติธรรมดาเหมือนชาวบ้านเค้าไม่ค่อยได้ มีอะไรแปลกใหม่ก็อยากไปลอง แต่ขอแบบนอกกระแสหน่อยจะดีกว่า

  3. ทีมงาน Loei Van59 บริการรถตู้ให้เช่า จ.เลย และจังหวัดใกล้เคียง โดยทีมงานคนจังหวัดเลย 100% โทรเลย 085-462-3536

  4. กลับมาอีกครั้งกับ การแนะนำแบบคักๆ กับร้านส้มตำ โคตรอร่อย โคตรนัว แซ่บมาก ของจังหวัดเลย จ้า 10 ร้านต่อไปนี้ ไปกินกันนะ อย่าลืมแชรืให้เพื่อนที่จะมาเที่ยวด้วยนะ เดี๊ยวไปไม่ถูกร้าน เดี๋ยวจะพลาดของเด็ดเมืองเลย

  5.   ด่านซ้ายดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี ประเพณีผีตาโขน

  6. รีสอร์ทคุณภาพของจังหวัดเลย กับที่พักสะอาดปลอดภัย ใกล้ตัวเมืองนิดเดียวเท่านั้น ชาญวิจิตรรีสอร์ท ตั้งอยู่ที่ซอยทางเข้าวัดศรีวิชัย (ติดแขวงการทาง จ.เลย) ขับตรงเข้ามาเลยครับ ไม่เกิน 400 เมตร รีสอร์ทจะอยู่ขวามือ 

  7. ร้านอาหารครัวมะเดื่อ บนถนนเลย-ด่านซ้าย ใกล้ กม.0 ร้านอาหารในลำดับต้นๆของจังหวัดเลย โดดเด่นด้วยบรรยากาศและอาหารรสชาดเยี่ยมหลากเมนู ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ใกล้ๆกับสนามไดร์ฟกอล์ฟเลย ไดรวิ่ง เร้นจ์ ก่อนถึงซอยเข้าวัดศรีวิชัย ถ้าหาไม่เจอ โทรติดต่อจองโต๊ะได้ที่ คุณแอ๋ง 081-7092264  ถ้าบอกว่าท่านเห็นร้านนี้จากเว็บเอ๊าเลยดอทคอม ทางร้านยินดีบริการท่านอย่างดี เต็มที่ อย่างสุดใจ  

  8. สัญญารถตู้เมืองเลย : บริการท่านด้วยรถตู้ Toyota ใหม่เอี่ยม ระดับ VIP พร้อมอุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย ที่จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวของท่านเป็นไปด้วยความสุข

  9. เอ๊าเลยดอทคอม ขอแนะนำรีสอร์ทสุดสวยที่ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยในการบริการห้องพักทั้งรายเดือนและรายวัน ณ บ้านนาอ้อ จังหวัดเลย "บ้านฟ้าดาว"      ให้บริการห้องพักรายวัน/รายเดือน ประเภท หอพัก/โฮมสเตย์  ที่อยู่ 141 ถนนเลย-เชียงคาน ม.8 บ.หนองมะผาง ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย 42100 โทร. 081-8719371 ห้องพัก deluxe ปกติ 3,200/ห้อง/เดือน ลดเหลือ 2,700 บาท/ห้อง/เดือน รับสิทธิ์ทันทีที่จองภายในเดือน กันยายน 58 นี้เท่านั้น ทำสัญญา 6 เดือนลดทันที 1,000 ทำสัญญา 1ปี พักฟรี 1 เดือน อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. Website www.baanfadow.comค่าเช่ารายเดือน 2,500 – 3,200 บ. ค่าเช่ารายวัน   600 – 800 บ.

ปมขัดแย้งเหมืองทอง ทำ ‘สภาอบต.เขาหลวง’ เสียงแตก แยกกันยื่นหนังสือร้อง ‘ปิด-เปิด’ เหมืองทอง หลัง ‘สมาชิกสภาอบต.เขาหลวงโซนบน’ รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่าน ผบ.มทบ.28 ดันเปิดทางทำเหมืองต่อ อ้างเพื่อให้คนในพื้นที่มีงานทำ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้าน ‘สมาชิกสภาอบต.เขาหลวงโซนล่าง’ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ - ผบ.มทบ.28 ปิดเหมืองถาวร ฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

 1 ส.ค. 2559 สมาชิกสภาองค์การบริการส่วนตำบลเขาหลวง (ส.อบต.) อ.วังสะพุง จ.เลย ในเขตโซนล่าง จำนวน 9 คน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเลยและผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 (ผบ.มทบ.28) ขอให้ปิดเหมืองทองของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด อย่างถาวร และฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจนสามารถกลับคืนชีวิตปกติสุข

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา นาย นายสุระศักดิ์ ดวงจำปา ส.อบต.บ้านนาซำแซง หมู่ 6 และเลขานุการสภาฯ นำ ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบนจำนวนหนึ่งเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารบก ผ่าน พล.ต.ชัยวิน ผูกพันธ์ ผบ.มทบ.28 โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความโดยสรุปว่า ประชาชนในท้องที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง และตำบลนาโป่ง อ.เมือง มีความต้องการที่จะให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด กลับมาประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำต่อไป

ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนล่างจำนวนหนึ่งเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการร้องเรียนเท็จ จึงได้นัดหมายกันมายื่นหนังสือในวันที่ 1 ส.ค. 2559 เพื่ออธิบายข้อเท็จจริง และร้องเรียนให้ปิดเหมืองทองของบริษัทฯ อย่างถาวร และฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ดังกล่าว

ทั้งนี้ ใจความในหนังสือร้องเรียนของ ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนล่าง มีดังนี้ 1. ระเบียบกรมป่าไม้ว่าด้วยการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2548 หมวดที่ 2 หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพป่า ข้อ 8 ระบุไว้ว่า "พื้นที่ที่จะพิจารณาอนุญาตได้ ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ไม่มีปัญหากับราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง และจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาตำบลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลท้องที่ที่ป่านั้นตั้งอยู่”

แต่ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ทำการฟ้องคดีทั้งแพ่งและอาญาต่อชาวบ้านหลายคดี และปรากฎชัดเจนว่าพื้นที่ประทานบัตรทำเหมืองทองคำที่นี่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรง จนนำมาซึ่งการขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อนเมื่อคืนวันที่ 15 พ.ค. 2557 ซึ่งศาลได้พิพากษาชั้นต้นแก่จำเลยผู้บงการไว้แล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 ตัดสินจำคุก 2 ปี 12 เดือน แก่จำเลยที่ 1 คือ พันโทปรมินทร์ ป้อมนาค ผู้เป็นลูกซึ่งยังรับราชการอยู่ และจำคุก 1 ปี 12 เดือน แก่จำเลยที่ 2 คือ พลโทปรเมษฐ์ ป้อมนาค ผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นนายทหารนอกราชการ และให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ชาวบ้านซึ่งเป็นโจทก์ทั้ง 9 ราย รวมทั้งหมด 165,600 บาท ภายใน 15 วัน

2. ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบนจำนวนหนึ่งที่นำโดยนายสุระศักดิ์ ดวงจำปา ได้ดำเนินการฟ้องคดีชาวบ้าน 6 ราย โดยกล่าวหาว่าร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำความผิดนั้นตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้ผู้อื่นกลัว หรือตกใจโดยการขู่เข็ญ หลังมีเหตุปะทะกับกลุ่มชาวบ้าน

กรณีดังกล่าวชาวบ้านเห็นว่า ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบน มีความพยายามผลัดดันให้มีการพิจารณาวาระให้ความเห็นชอบการต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก และการยื่นคำขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ไปใช้ประโยชน์เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทฯ โดยไม่คำนึงถึงว่าการพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นการข้ามขั้นตอนการประชาคมหมู่บ้าน เพื่อรับฟังและแสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาของราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงตามระเบียบกรมป่าไม้ฯ ทำให้ถูกตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบต่อประชาชนในพื้นที่

3. ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบนจำนวนหนึ่งได้ยื่นหนังสือร้องเรียน โดยอ้างว่าการขอต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก เพื่อทำเมืองแร่ทองคำของบริษัทฯ ได้มีการสอบถามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย จำนวน 3,234 คน และประชาชนในเขต ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย จำนวน 4,393 คน มีความต้องการที่จะให้บริษัทฯ กลับมาประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำนั้น เป็นการได้รายชื่อมาด้วยการล่ารายชื่อที่ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของการทำประชาคมหมู่บ้านแต่อย่างใด

จึงสมควรตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า รายชื่อที่ได้มาเป็นการล่ารายชื่อด้วยอามิสสินจ้างรางวัลและขู่เข็ญ บังคับ ล่อลวงประชาชนหรือไม่ ประการใด

4. การทำเหมืองทองคำแห่งนี้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ดำรงชีวิตอยู่ในพื้นที่รอบเหมือง โดยได้รับผลกระทบในระดับต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ขั้นเจ็บป่วยรุนแรงจากสารพิษในร่างกาย และขั้นเริ่มต้นที่เกิดอาการหวั่นวิตกต่อการใช้ชีวิตอย่างสงบสุขและเรียบง่าย แต่บริษัทฯ ก็ปฏิเสธเรื่อยมาว่าความเดือดร้อนรำคาญและผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของเหมือง

ดังนั้น จึงสมควรที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่พยายามปกปิดและบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อช่วยเหลือให้บริษัทฯดำเนินกิจการที่ทำร้ายชีวิตประชาชนและสภาพแวดล้อมต่อไป

5. ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบนจำนวนหนึ่ง ได้ถูกร้องเรียนจาก ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนล่างอีกจำนวนหนึ่ง โดยกล่าวโทษว่า ภายหลังจากประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงได้สั่งปิดการประชุมสภา สมัยสามัญสมัยที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2559 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2559 ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบนจำนวนหนึ่ง นำโดยนายสุระศักดิ์ ดวงจำปา ได้มีมติแต่งตั้งประธานสภาฯ ชั่วคราวและดำเนินการประชุมสภาต่อไปเพื่อมีมติในเรื่องการต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก และการยื่นคำขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ของบริษัทฯ โดยไม่พิจารณาเรื่องแผนพัฒนา 3 ปี (พ.ศ. 2560 - 2562) การโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 (โอนตั้งจ่ายใหม่) และเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับการบริหารกิจการสภาท้องถิ่น

การกระทำดังกล่าวเป็นการไม่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนในชุมชน จึงขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสอบสวนในเรื่องนี้ ปัจจุบันกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ เป็นประจักษ์พยานได้ดีว่า ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนบนที่นำโดยนายสุระศักดิ์ ดวงจำปา มีพฤติกรรมเยี่ยงไร

ดังนั้น จึงสมควรที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ให้กระจ่างชัดต่อสาธารณชน

20160108235212

หนังสือร้องเรียนของ ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนล่าง ระบุด้วยว่า ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด จึงขอให้ปิดเหมืองทองคำอย่างถาวรและฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจนสามารถกลับคืนชีวิตปกติสุข และขออย่าได้เชื่อถือในถ้อยคำสำนวนและหนังสือของ ส.อบต.เขาหลวงกลุ่มดังกล่าว แต่ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามสิ่งที่ร้องเรียนมาทั้งหมดให้กระจ่างชัด และลงโทษหรือเอาผิดทางวินัยและอาญาอย่างรุนแรงต่อผู้ให้ข้อมูลเท็จ

ด้านตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลยจากศูนย์ดำรงธรรมได้มารับหนังสือจาก ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนล่าง เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. และรับปากว่าจะนำเรื่องเสนอต่อผู้ว่าฯเพื่อดำเนินการตามข้อร้องเรียนต่อไป

ส่วนที่มณฑลทหารบกที่ 28 จังหวัดเลย พล.ต.ชัยวิน ผูกพันธ์ ผบ.มทบ.28 ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง และนั่งพูดคุยกับ ส.อบต.เขาหลวงในเขตโซนล่างอย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งกล่าวทิ้งท้ายก่อนแยกย้ายว่า

“ขอให้พวกท่านยึดมติ ครม. (มติ ครม. 10 พ.ค. 2559 ที่สั่งให้ปิดเหมืองทองพิจิตรและหยุดสัมปทานสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ) เป็นหลัก ถ้าพวกเขาอยากเอาเข้าก็ให้เอาเข้าไปเลย แต่อำนาจก็อยู่ที่ประธานสภาว่าจะเอาเข้าหรือไม่เอาเข้าก็ได้” ผบ.มทบ.28 กล่าวทิ้งท้ายก่อนแยกย้าย

ที่มา: เหมืองแร่ เมืองเลย V2

รถตู้ให้เช่า จ.เลย

ร้านอาหารอร่อย เมืองเลย

สาวสวยเมืองเลย

Go to top