หนุ่มใหญ่ชาวจังหวัดเลย กับการเดินทาง 1 ล้านกิโลเมตร กว่า 16 ปี แห่งการเดินทางโดยไม่ย่อท้อ

‘ล้านกิโลเมตร’

supapimage06

เป็นระยะทางที่แสนยาวไกล ยิ่งกับการขับรถของคนทั่วไปน้อยยิ่งกว่าน้อยที่ใครจะสามารถขับได้ระยะทางขนาดนั้น และนั่นคือจุดเริ่มต้นหนังสั้นที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตจริงที่แสนทรหดอดทนของ‘คุณสุภาพ เลี้ยงอำนวย’ ชาว จ.เลย เจ้าของรถปิกอัพมิตซูบิชิมากถึง 4 คัน

supapimage04 1

จากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นและพิสูจน์ด้วยการใช้งานของผู้บริโภคโดยตรง ที่เล่าเรื่องราวของผู้ชายธรรมดาๆ คนหนึ่ง มีครอบครัวต้องดูแลและหนี้สินที่ต้องจัดการ เพราะไม่อยากให้ลูกลำบากเหมือนตน จึงพยายามทำงานทุกอย่างเพื่ออนาคตแม้ต้องอดหลับอดนอนขับรถระยะทางไป-กลับถึง 1,000 ก.ม. จากภูเรือ จ.เลย – อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในแทบทุกวัน หรือเฉลี่ยแล้วแต่ละเดือนคุณสุภาพ ต้องขับรถถึง 15 รอบ และทำแบบนี้ต่อเนื่องมานานถึง 16 ปีแล้ว

การขับรถแบบมาราธอนนี้ไม่เพียงเพื่อครอบครัวเท่านั้น หากแต่ต้องการตอบแทนบุญคุณของ ‘เฮีย’ เจ้าของสวนไม้ดอก-ไม้ประดับ ของภูเรือ ที่ช่วยเหลือและให้โอกาส

supapimage05

จุดเริ่มต้นดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ น้อย ที่คุณสุภาพไปขอซื้อ ‘ขี้เลื่อย’ จากเจ้าของสวน แต่เจ้าของสวนใจดียกให้ฟรีๆ เรียกว่าอยากตักเท่าไหร่ก็เอาไปเท่านั้น

กระทั่งช่วงหนึ่งรถของสวนเกิดปัญหาไม่สามารถไปส่งสินค้าที่ อ. บางใหญ่ ได้ คุณสุภาพจึงอาสาทำงานนี้
เฮียเจ้าของสวนมองพาหนะคู่ใจของคุณสุภาพอย่างพึงพอใจ แต่มองหน้าคุณสุภาพ ด้วยความไม่แน่ใจว่าคุณสุภาพจะไหวหรือเปล่ากับการขับรถไปกลับถึง 1,000 ก.ม. โดยที่ไม่เคยไปมาก่อน

“รู้ว่ารถน่ะไหว แต่คนน่ะไหวมั๊ย” เฮียเอ่ยปากด้วยความเป็นห่วง

แต่คุณสุภาพเชื่อว่าตัวเองแกร่งพอจึงตบปากรับคำว่า “ไหว”

คุณสุภาพขับรถอย่างซื่อสัตย์-อดทน แม้สภาพเส้นทางบางช่วงจะไม่เอื้ออำนวย ทั้งขึ้น-ลงเขา เข้าโค้งทางลาดทางชัน หรือผ่านถนนขรุขระ แต่เขาก็พร้อมรับมือได้กับทุกสถานการณ์ แม้บางครั้งคุณสุภาพจะง่วงหรืออ่อนเพลียเพราะต้องตื่นแต่เช้า กลับถึงบ้านตอนค่ำ ก็ใช้ทุกวิธีเพื่อไปให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะล้างหน้าล้างตา ออกมาจากรถมาออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ

supapimage07
บางครั้งต้องเจอคนร้ายระหว่างทาง แต่ไม่ได้ทำให้ใจแกร่งของคุณสุภาพท้อถอย ยิ่งเมื่อรวมกับได้รถคู่ใจที่ทนทาน ไม่สร้างภาระเรื่องการซ่อมบำรุง ยิ่งทำให้คุณสุภาพ วางใจได้มากขึ้น

จากวันแรกจนถึงทุกวันนี้ผ่านมานานกว่า 16 ปี จากรถคันเดียว ปัจจุบันคุณสุภาพมีรถถึง 4 คัน ซึ่งเป็นกระบะมิตซูบิชิทั้งหมด ซึ่งเป็นไซโคลนรุ่นเก่า 1 คัน อายุ 27 ปี วิ่งมาเกิน 2 ล้านกิโลเมตร และไทรทันอีก 3 คัน ซึ่งวิ่งเกิน 1 ล้านกิโลเมตรมาแล้ว 1 คัน

supapUntitled 1 147

รถของคุณสุภาพ ที่ผ่านการใช้งานเกิน 1 ล้านกิโลเมตร การันตีได้ถึงความแข็งแกร่ง แม้ต้องบรรทุกหนักหรือวิ่งระยะทางไกลต่อเนื่องเพียงใด กระบะมิตซูบิชิ รับมือได้สบาย เพราะความทนทานที่มากกว่า

และถ้าจะมีอะไรที่ ‘ทน’ เหนือกว่ารถกระบะมิตซูบิชิ ก็ไม่พ้นใจที่แกร่งของคนเรานี่แหละ

เรียกว่าสำหรับรถกระบะมิตซูบิชิ แล้ว ถ้าวัดกันที่ความทนทาน จะยอมแพ้ก็มีแค่อย่างเดียว

“ทนกว่ารถคันนี้ ก็ใจคนนี่แหละ”

ขอขอบคุณบทความจาก : https://www.khaosod.co.th/advertorial/news_291671

Go to top