รู้หรือไม่? พี่น้องร้องเพลงร็อกอย่างอัสนี-วสันต์ มีพื้นเพเดิมเป็นชาวจังหวัดเลย? แม้จะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ไม่ได้มีความโดดเด่นมากนัก

assanee wasan

แต่เราก็มีบุคคลสำคัญในวงการบันเทิง ที่มีความสามารถและโด่งดังระดับประเทศ ซึ่งได้แก่ 2 นักร้องชื่อดัง อัสนี และวสันต์ โชติกุล

นายอัสนี โชติกุล มีชื่อเล่นว่า ป้อม เกิดเมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2498 ซึ่งนอกจากจะเกิดที่จังหวัดเลยแล้ว คุณป้อมยังชื่นชอบการเล่นกีต้าร์ และดนตรีตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปีที่ 5 ที่โรงเรียนเลยพิทยาคม ก็ได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยรามคำแหง และร่วมทำวงดนตรีอคลูสติกจนได้รับรางวัลชนะเลิศ ทางด้านน้องชาย นายวสันต์ โชติกุล หรือชื่อเล่น โต๊ะ เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2500 เป็นผู้รักในศิลปะ และเข้าศึกษาที่โรงเรียนเพาะช่าง

การเดินทางบนถนนนักดนตรีของพี่น้องทั้งสอง ได้เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2517 ที่เมื่อคุณป้อมและคุณโต๊ะ ชนะการประกวดวงดนตรีโฟล์คซอง ก็ได้โอกาสออกอัลบั้ม ซึ่งได้ใช้ชื่อวงดนตรีว่า อิสซึ่น (isn’t) ที่เลียนเสียงจากคำว่า “อีสาน” เนื่องจากทั้งสองที่บ้านเกิดที่จังหวัดเลย ภาคอีสานของไทยนั่นเอง

สองพี่น้องได้มีช่วงเวลาที่แยกย้ายวงกันไปออกอัลบั้มเป็นของตัวเอง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2529 ได้ทำผลงานเพลงร่วมกันอีกครั้ง โดยครั้งนี้ภายใต้ชื่อ “อัสนี-วสันต์” สังกัดค่าย WEA และมาได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อย้ายมายังค่ายแกรมมี่ในอีก 2 ปีต่อมา โดยหลังจากนั้นก็ได้มีผลงานตามมาอีกหลายชุด ทำให้กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดเลย ที่มีศิลปินความสามารถสูง และได้รับการยอมรับให้อยู่ในวงการบันเทิงอย่างยาวนาน ชาวจังหวัดเลย หากคิดถึงพวกเขา ก็ลองตามไปรับฟังผลงานเพลงเก่าๆ ของอัสนี-วสันต์ได้ บนช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่หาได้ไม่ยาก ส่วนใครที่กำลังมองหาความบันเทิงในรูปแบบใหม่ๆ ที่ให้ความเพลิดเพลินได้ไม่แพ้การฟังเพลงร็อคแอนด์โรลของทั้งสอง 

Go to top