พี่ชายอีกคน "หนอนไหม คนไทยเลย" ส่งภาพโฮมสเตย์ ที่คักมักทั้งอารมณ์และบรรยากาศ ณ อำเภอนาแห้วมาฝาก "นานาธานีโฮมสเตย์" อ.นาแห้ว จ.เลย

 หลายๆท่านคงเคยกินเกลือ แน่นอน โซเดียมคลอไรด์มันเป็นชื่อทางเคมีของเกลือบ้านเรานี่แหละ มนุษย์เราขาดเกลือไม่ได้ เพราะเกลือนี่ จำเป็นต่อกระบวนการในร่างกายตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อให้เรารู้ลึกถึงกระบวนการทำเกลือ ประเภทเกลือสินเธาว์นะครับ แวะไปโอมสเตย์แห่งนี้ จะได้รู้ว่า เกลือ ในแถบภาคอีสานนี่ เราทำกันยังไง 

อีกสักหน่อยก็เข้าหน้าทำเกลือของหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งนอกจากท่านจะได้พักอาศัยในโฮมสเตย์แห่งนี้ ในบรรยากาศธรรมชาติผุดๆ จงไป  

อำเภอนาแห้ว เป็นอำเภอที่ไกลอยู่ แต่แอดมินเขียว ขอบอกเลยว่า นาแห้วนั้นสวยงามมาก เงียบสงบ ยังห่างไกลจากรีสอร์ทขนาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป ยังบริสุทธิ์อยู่มาก จงไป ย้ำอีกครั้ง จะได้รู้ว่า จังหวัดเลย ไม่ได้มีแต่ ภูเรือ และภูบ่อบิด นะจ๊ะ

nanathani 1

nanathani 1

nanathani 1

nanathani 1

แหล่งท่องเที่ยวชุมชนอีกแห่งตอนนี้เสร็จเรียบร้อยรอฤดูการต้มเกลือที่จะมาถึงหลังฤดูน้ำหลากน่ะครับ (บ่อเกีย เหมืองแพร่)
เหนือหมู่บ้านติดดอนหอครับ

เบอร์โทรโฮมสเตย์ เอ๊าเลยไม่มี แต่ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100003701947407

และขอเพิ่มบทความเล็กๆจากคุณ Tuii Treenarin

"สุดท้ายที่นาแห้ว"

คำกล่าวข้างต้น มีมูลเหตุมาจากมีการตั้งสโลแกนเมืองด่านซ้าย จังหวัดเลย ว่า "สุดทางที่ด่านซ้าย" อำเภอนาแห้ว ซึ่งอยู่ถัดไปและเป็นเมืองที่ไกลที่สุดจากอำเภอเมือง เลย "แห้ว" สมชื่อเพราะไม่มีใครเดินทางไปเที่ยวต่อ

"นาแห้ว" เดิมเรียกได้ว่าเป็นแดนสนธยา เป็นพิ้นที่ที่มีการต่อสู้ทางอุดมการณ์มาอย่างยาวนาน และเป็นแห่งแรกที่มีการตั้ง "กองลูกเสือชาวบ้าน" ไว้ปกป้องรักษาตนเองในหมู่บ้านให้ปราศจากภัยคุกคามจากภายนอก

ในพื้นที่แห่งนี้มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายแห่ง เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อความมั่นคง ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการพัฒนาพื้นที่ตำบลเหล่ากอหกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งในวันนี้จะขอเอ่ยถึงโครงการหลังแบบคร่าวๆก่อนนะคะ

โครงการพัฒนาพื้นที่เหล่ากอหกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการฯที่จุดเริ่มต้นเกิดจากราษฎรขอพระราชทานแหล่งน้ำจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อมา ได้พระราชทานพระราชดำริให้อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และพัฒนาอาชีพให้กับราษฎรในบริเวณนี้ด้วย

การพัฒนาในพื้นที่แห่งนี้ ได้มีก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 3 แห่ง การปรับปรุงบำรุงดิน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอาชีพภายใต้โครงการ "สร้างป่า สร้างรายได้" ตามแนวพระราชดำริ เพื่อให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างมีคุณค่า

พื้นที่โครงการนี้ มีความสวยงาม สงบ และมีธรรมชาติที่งดงามมาก อยากจะให้ท่านที่มาเมืองเลยได้เข้ามาทัศนาว่าสมราคาคุยหรือไม่

"สุดทางที่ด่านซ้าย"...ขอเป็นที่ "สุดท้ายที่นาแห้ว"...ให้พวกเขาได้ "สมหวัง" กันบ้างนะคะ

นานาธานีโฮมสเตย์

 

Go to top