‘พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก’ อดีตผบ.ทบ.ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่รพ.พระมงกุฎฯ เช้านี้

 วันที่ 19 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก อดีตผบ.ทบ. ผบ.สส. และอดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดเลย ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ เนื่องจากหัวใจล้มเหลว  เมื่อเวลา 06.20 น. ที่ผ่านมา ที่รพ.พระมงกุฎฯ ด้วยอายุ 89 ปี 

  
 ประวัติ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก เกิดวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2468 เป็น อดีตผู้บัญชาการทหารบก อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดเลย

 สำเร็จชั้นประถมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนพรหมวิทยามูล เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตรในปัจจุบัน) เลขประจำตัว 3827 สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยม 6 ในปี พ.ศ. 2484 และ โรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร เข้าศึกษาโรงเรียนเตรียมทหารบก รุ่นที่ 5 ระหว่าง พ.ศ. 2487 - 2491 รุ่นเดียวกับ พล.อ.เทียนชัย ศิริสัมพันธ์, พล.อ.บรรจบ บุนนาค และพลอากาศเอกประพันธ์ ธูปะเตมีย์

 พล.อ.อาทิตย์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2525 สืบต่อจาก พล.อ.ประยุทธ จารุมณี ที่เกษียณอายุราชการ จากนั้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2526 สืบต่อจาก พล.อ.สายหยุด เกิดผล โดยดำรงตำแหน่งทั้งสองควบคู่กัน

 ขณะนั้นตรงกับรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลังโดย นายสมหมาย ฮุนตระกูลได้มีการลดค่าเงินบาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2527 ถึง 14.8% จาก 23 บาท เป็น 27 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ พลเอกอาทิตย์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรง [2] ทำให้เกิดความบาดหมาง และนำมาซึ่งการไม่ต่ออายุราชการของ พล.อ.อาทิตย์ และการปลด พล.อ.อาทิตย์ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก อย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 และแต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ดำรงตำแหน่งแทน [3]

 หลังจากเกษียณราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อาทิตย์ ได้เข้ามาเล่นการเมือง โดยได้ก่อตั้งพรรคปวงชนชาวไทย สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ[note 1] แต่ยังไม่ทันได้ปฏิบัติหน้าที่ ก็ถูกจี้จับตัวโดยคณะ รสช. นำโดยพลเอกสุจินดา คราประยูร ขณะกำลังเดินทางไปเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534[3]

 ภายหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พรรคปวงชนชาวไทยของ พล.อ.อาทิตย์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น พรรคชาติพัฒนา โดยมี พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณเป็นหัวหน้าพรรค

 ชีวิตส่วนตัว พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก มีชื่อที่เรียกเล่นๆ โดยสื่อมวลชนว่า "บิ๊กซัน" เป็นบุตรของ ร้อยตรี พิณ และนางสาคร กำลังเอก ชีวิตครอบครัวสมรสกับ ท่านผู้หญิงประภาศรี กำลังเอก (3 กุมภาพันธ์ 2474 - 11 มีนาคม 2526)

 ขอบคุณข้อมูลวิกิพีเดีย 

Go to top