จากการที่กรมชลประทานได้เสนอโครงการ "โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก อ.เชียงคาน จ.เลย"  นั้น 

ทางกรมฯได้พยายามจัดให้มีการทำประชาพิจารณ์/สอบถามความคิดเห็นของชาวย้านในพื้นที่การก่อสร้าง ตั้งแต่ การจัดสมัมนาเพื่อสอบถามความคิดเห็น ทั้งที่ ม.ราชภัฎเลย, ที่นาซ่าว และล่าสุด เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมาก็ได้ทำการประชุมเพื่อสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้งที่ ตำบลปากตม บ้านกลาง  (อ่านรายละเอียดโครงการฯที่นี่)

พื้นที่ของบ้านกลางนี้ เป็นพื้นที่ซึ่งมีชาวบ้านซึ่งมีพื้นเพเป็น "ชาวไทพวน" ซึ่งเหมือนว่าจะเป็นหมู่บ้านสุดท้ายแล้ว โดยมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทพวนสืบทอดกันมาอย่างอย่างยาวนาน 

ซึ่งจากการประชุมดังกล่าว ทั้งนายก อบต., นายอำเภอเชียงคาน และ ผอ.โครงการชลประทาน ภาค 5 ก็เข้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยจากวิดีโอการประชุมที่มีแฟนเพจได้ส่งมาให้กับทางเรานั้น พบว่า ชาวบ้านทั้งหมดนั้น "ไม่เห็นด้วย" กับโครงการนี้  ด้วยความเป็นห่วงว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้วิถีการดำรงชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนไป ซึ่งโครงการนี้ตัวปากประตูจะอยู่ที่บ้านกกโพธิ์  และมีหัวโครงการอยู่ตั้งแต่ ต.นาซ่าว เป็นต้นมา

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตตลอดมาว่า เหตุใดทางกรมฯจึงพยายามผลักดันโครงการนี้ ทั้งๆที่การประชุมในทุกๆครั้ง ชาวบ้านก็โหวตไม่ต้องการไปแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็พยายามจะนำโครงการนี้เข้ามาเสนออีกครั้ง และอีกครั้ง

ทีมงานนักข่าวปลอมๆแถมสมองไม่ดี ของเอ๊าเลยดอทคอม พยายามถอดความในตอนต้นของวิดีโอไว้ดังนี้

ชาวบ้านผู้หญิง : " ตอนนี้ชาวบ้านต้องการให้ยกเลิก ไม่ต้องการให้สร้างต่อ"  -- ชาวบ้านปรบมือ

ลุงชาวบ้าน : "น้ำท่วมดีกว่าฝนแล้ง มันคือเพลง แต่ชีวิตจริง น้ำท่วมแค่ 2 วัน ผมก็จะตายแล้ว"

ชาวบ้านผู้หญิง (นาทีที่ 1.03): " เมื่อได้รับข่าวสารว่า มีโครงการเรียบร้อยแล้ว งบเทมาแล้ว ยังไงก็ต้องสร้าง มันเป็นการมัดมือให้กับชาวบ้านได้รับกรรม ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก 10 ปี 20 ปี แต่ ณ วันนี้ เราก็สบายใจขึ้นที่รับทราบว่าโครงการนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ในเมื่อชาวบ้านบอกว่า เพียงแค่คุณจะเริ่มต้น ชาวบ้านก็ไม่โอเค จะท่วมไม่ท่วม เค้าก็ไม่โอเค เราก็อยากให้รับฟังชาวบ้านที่นั่งอยู่ตรงนี้เนอะ (นาที 1.43)

*** จากนั้นเป็น การให้สัมภาษณ์ของ ผู้ร่วมประชุม ทราบว่าเป็นอาจารย์ท่านนึงในพื้นที่ น่าฟังและน่าคิดเลยทีเดียว

โครงการนี้จะเป็นอย่างไร ..ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจะทำอย่างไร หรือ ทางกรมชลฯจะเดินหน้า เพื่อก่อสร้างโครงการโดยไม่ฟังเสียงชาวบ้านหรือไม่ สังคมต้องติดตามครับ และช่วยกันหาแนวทางออกร่วมกันนะจ๊ะ

ทั้งนี้ ทางผู้แจ้งข้อมูล ฝากถามมาว่า 

1. โครงการนี้ ถ้าทำประชาพิจารณ์แล้วไม่ผ่าน เหตุใดจึงพยายามจะทำอีกครั้งแล้วครั้งเล่า

2. จะทำประตูน้ำเป็นรูปผีตาโขน เพื่อดึงนักท่องเที่ยว .. ซึ่งจากลักษณะแล้ว ถ้าจะทำเพื่อประโยชน์ตรงนี้ไม่น่าจะเป็นความจำเป็นสำคัญ

3. เมื่อมีงบประมาณมาแล้ว ทำไมต้องผลักดันใช้งบตรงนี้ ทั้งๆที่อาจจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

4. โครงการยังไม่ผ่าน แต่ทำการตั้ง สำนักงานไว้รอแล้ว จริงหรือไม่?

ณ ตอนนี้ทาง นายก อบต.ปากตม ได้รวบรวมรายชื่อของชาวบ้านที่ลงชื่อไว้ว่า "ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้" ไว้แล้ว ต้องรอดูการนำผลการรวบรวมเอกสารนี้ว่า จะนำไปทำประการใดต่อไป //ฝากแจ้งข่าวและมอนิเตอร์สังคม จาก แฟนเพจคนหนึ่งจาก ต.ปากตม

 

Go to top