หลังจากที่เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่หลายแห่ง โดยเฉพาะ ต.อีปุ่ม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งมีผู้เคราะห์ร้ายถูกน้ำพัดพาไปจนเสียชีวิตห่างจากจุดเกิดเหตุไปกว่า 30 กม. จนเสียชีวิต 2 ราย นั้น ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบสาธารณภัย ที่บ้านแก่วตาว ต.อิปุ่ม อ.ด่านซ้าย จ.เลย จำนวน 2 ราย ขอให้ความทุกข์ผ่านพ้นไปโดยเร็ว 

นายแถลง   พิมพ์เสนา อายุ ๕๔ ปี รับมอบเงินช่วยเหลือจาก หน่วยงานของทางจังหวัดเลย

หากมีหน่วยงานใดทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลืออื่นๆ สามารถติดต่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เลยครับ

สภาพที่อยู่อาศัย

          เป็นบ้านชั้นเดียวทำด้วยไม้ ยกพื้นใต้ถุนสูง หลังคามุงสังกะสี ภายในบ้านมีห้องโถง และห้องนอน ๑ ห้อง ห่างจากบ้าน ๑๐ เมตรเป็นห้องน้ำห้องส้วม ใกล้บ้านของนายแถลงฯ เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง หลังคามุงสังกะสี              สภาพชำรุดทรุดโทรม พบนางบุญมา พิมพ์เสนา มารดาของนายแถลงฯ อาศัยอยู่เพียงคนเดียว สภาพร่างกายอ่อนแอ นอนบนที่นอนสภาพเก่า มีกลิ่นปัสสาวะ อยู่อย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ภายในบ้านมีห้องน้ำซึ่งใช้ส้วมแบบ           นั่งยอง ไม่มีราวจับ บันไดที่ลงไปสู่ห้องน้ำเป็นบันไดไม้ ค่อนข้างชัน ไม่มีราวจับ ไม่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุซึ่งพิการ  

สภาพปัญหาและความต้องการ   

1.ฐานะยากจน ขาดแคลนเงินบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

2.นายแถลงฯ มีภาวะเศร้าเสียใจที่สูญเสียภรรยา

3.นายแถลงฯ ดูแลมารดาซึ่งเป็นผู้สูงอายุอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ และห้องน้ำไม่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

4.ขาดความรู้ความเข้าใจในการทำการเกษตรแบบยั่งยืน ใช้ที่ดินบนภูเขาในการทำการเกษตร  เป็นสาเหตุทำให้เกิดดินโคลนถล่ม และมีผู้เสียชีวิต 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย

Go to top