พบต้นสะพุงเก่าแก่ขนาด 40 คนโอบอายุร่วม 200 ปี ถือว่าใหญ่ที่สุดใน จ.เลย ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์​ ยืนต้นตระหง่านในป่าช้าหมู่บ้าน ต.ชัยพฤกษ์ โดยชาวบ้านต่างช่วยกันอนุรักษ์ไว้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลรักษาไว้


sapoong2
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการประสานจากนายประครอง สนทราวิรัตน์ อายุ 55 ปี กำนันตำบลชัยพฤกษ์ อ.เมืองเลย จ.เลย ว่าที่มีต้นสะพุง อายุร่วม 200 ปี คน 40 โอบ ตั้งตระหง่านอยู่ในป่าช้าหมู่บ้านตำบลชัยพฤกษ์ และยังมีต้นสะพุงต้นเล็ก ต้นตะเคียน ต้นประดู่ 4-5 โอบ เรียงรายอยู่ในป่าช้าที่เป็นป่าสมบูรณ์กลางเมืองเลย จึงได้เดินทางไปพิสูจน์พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เมื่อไปถึงป่าช้าหมู่บ้านที่อยู่ติดแม่น้ำเลย พบว่าอยู่ในสภาพป่าที่สมบูรณ์ร่มรื่น พบต้นไม้เล็กใหญ่เรียงรายไปทั่วบริเวณ แต่ที่สะดุดตาที่สุดคือต้นสะพุง อายุร่วม 200 ปี สูงกว่า 40 เมตร หรือขนาด 40 โอบ ตั้งตระหง่านอยู่กลางป่า มีรากขนาดใหญ่โผล่พื้นดินแตกระแหงไปทั่วบริเวณลำต้น โดยชาวบ้านมาพิสูจน์จับมือล้อมต้นไม้สะพุงนับได้ 40 คน และห่างออกไปยังพบต้นไม้สะพุง ต้นตะเคียน ต้นประดู่ ขนาด 4-5 โอบ เรียงรายไปทั่วบริเวณร่วม 10 ต้น

นายประครอง สนทราวิรัตน์ อายุ 55 ปี กำนันตำบลชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นต้นไม้สะพุงแล้ว เมื่อสอบถามผู้เฒ่าอายุกว่า 80 ปี ในหมู่บ้าน ทราบว่าต้นไม้สะพุงต้นนี้ อยู่ในป่าช้าของหมู่บ้านจำนวน 5 หมู่บ้าน ตำบลชัยพฤกษ์ มีอายุร่วม 200 ปี ขนาด 40 คนโอบ ถือว่าเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมืองเลยที่ติดแม่น้ำเลย ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ต้นไม้ทั้งหมดในป่าช้ามาโดยตลอด จนมีนักท่องเที่ยวแวะมาดูและพิสูจน์เป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านจัดตั้งชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูบ่อบิด ตำบลชัยพฤกษ์ขึ้นมา จึงอยากจะร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันปกป้อง อนุรักษ์ต้นไม้สะพุงที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเลย ไว้ให้เยาวชนและนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติมาศึกษาหาข้อมูล และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเลยอีกด้วย สามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 08-1871-2616.

ขอขอบคุณข่าวจาก : http://www.thairath.co.th/content/706784

Go to top