กรุงเทพฯ * เมื่อวันศุกร์ เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรม การสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ติดตามเรื่องที่เคยร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำเหมือง และการดำเนินการเพื่อฟื้นฟูเหมืองของหน่วยงานต่างๆ

tongkum

ทั้งนี้ ภายหลังมีคำสั่งหัว หน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 72/2559 เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ลงวันที่ 13 ธ.ค.59 ให้บริษัทผู้ประ กอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประ เทศหยุดประกอบกิจการและให้ดำ เนินการฟื้นฟูเหมืองในปี 2560 แต่ชาวบ้านพบว่าปัจจุบันนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดปฏิบัติงานและเสนอแผนฟื้นฟูหรือแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด

นางพรทิพย์ หงษ์ชัย กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด กล่าวว่า เกือบ 4 ปีมาแล้วที่เหมืองทองเมืองเลยหยุดประกอบกิจการด้วยปัญหาต่างๆ ประกอบกับการที่ชาวบ้านในพื้นที่เคลื่อนไหวคัดค้านมาโดยตลอด ทั้งนี้ชาวบ้านชูประเด็นการปิดเหมืองฟื้นฟูมาตลอดเวลา 4 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่เห็นหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านในเรื่องนี้ จนมีคำสั่ง คสช. ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันชาวบ้านจะไปยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองในคดีหมายเลขดำที่ ส.1544/2556 หมายเลขแดงที่ ส.816/2558 ระหว่างนายสรา วุธ พรมโสภา กับพวกรวม 598 คน เป็นโจทก์ฟ้องคดี กับผู้ถูกฟ้องคดีประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, กรมอุตสาห กรรมพื้นฐานการเหมืองแร่ (กพร.) และบริษัท ทุ่งคำ จำกัด.

อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/tpd/2592020

Go to top