เลย หวั่นโศกนาฏกรรม หมู่ ผู้ว่าเลย ออกหนังสือ เตือน ชาวเลย ระวังระดับน้ำโขงสูงขึ้นรวดเร็ว หลังมีข่าว ทางเว็บไซต์ เขื่อนไชยยะ ปล่อยน้ำ เกรงอันตราย ชาวบ้านอยู่หาปลาในแม่น้ำโขง

 

ขอขอบคุณข่าวจาก หนังสือพิมพ์บ้านเมือง : https://www.banmuang.co.th/news/region/157413?fbclid=IwAR1RRayH8h2CM-2pMd9UQiNXwRcVOi8exqvFxbDVAPtAdBZnMLjQQWKISkk

 khong river alert1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจาก มีเว็บไซต์ มี คำแปล เอกสาร สปป. ลาว / ไชยะบุลี ขอแจ้งมายังท่านทราบ ว่าในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ทางโครงการเขื่อนไฟฟ้าน้ำโขง ไชยะบุลี สปป.ลาว จะทดสอบเครื่องจักรปั่นไฟฟ้าหน่วยที่ 5 ใช้เวลาต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง (จำนวน 3 วัน)

ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้ จะต้องได้ปล่อยน้ำจากทางเหนือเขื่อน มาก กว่าปกติ ตามระดับการไหลของแม่น้ำโขง โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนของโครงการลดระดับจาก 273.3 เมตร เป็น 271 เมตร (masl) น้ำจะลดลงประมาณ 0.75 เมตร ต่อวัน และระดับน้ำท้ายเขื่อน จะเพิ่มขึ้นระดับสูงสุดประมาณ 237.5 เมตร ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำไม่ปกติเหนือเขื่อน, ท้ายเขื่อน และเมื่อสิ้นสุดการทดสอบ ทางโครงการจะปล่อยน้ำให้ไหลเป็นปกติ ดังนั้น จึงแจ้งมายังท่านเพื่อทราบ

 khong river alert2

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย แจ้งเตือนด่วน ไปยัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอ.เชียงคาน นอ.ปากชม ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนและสื่อมวลชน ทุกแขนง ว่าช่วงนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำนานาชาติ และอาจจะมีระดับที่เพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว จาก ต้นน้ำ ในประเทศเพื่อนบ้าน และอาจจะมีน้ำ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจึง แจ้งเตือน ให้ ประชาชน ใน อ.เชียงคาน อ.ปากชม แจ้งประชา สัมพันธ์ให้ประชาชน ทราบ ดังนี้

 khong river alert3

โดยให้ทางหมู่บ้าน/ชุมชน ที่อาศัยอยู่ตลอดแนวแม่น้ำโขง 2 อำเภอ คืออำเภอเชียงคานและปากชม ติดตามข่าวสารเรื่อง การเพิ่มขึ้นของน้ำ ทางเหนือ อย่างใกล้ชิดในห้วง 1 สัปดาห์ หลังจากนี้ ให้ระมัดระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มขี้นและลดลงอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะการเดินเรือ การทำประมงหรือหาปลาตามวิถีพื้นบ้าน ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ห้ามลงไปนอน หรือกางเต้นท์นอนในเขตแม่น้ำโขงในระยะนี้อย่างเด็ดขาด รวมทั้งดูแลบุตรหลานที่อาจลงไปเล่นน้ำ และ หากมีเหตุการณ์ผิดปกติ ให้รายงานเหตุให้จังหวัดเลย โดยด่วน

Go to top