หากใครเป็นคอปูขนานแท้ และไม่อยากพลาดการได้ลิ้มรสชาติ “ปูขน” ที่นานทีปีละครั้งจะมีมาให้กิน ก็ต้องรีบหาโอกาสไปลองลิ้มกันให้ได้ ซึ่งในทุกๆ ปีจะมี “เทศกาลปูขน” ให้คอปูทั้งหลายได้ลิ้มรสความอร่อยกันในช่วงเดือนตุลาคมจนถึงเดือนธันวาคม และก่อนที่จะไปฟินกับความอร่อยของปูขนนั้น เรามาทำความรู้จักกับพระเอกในเทศกาลนี้กันก่อนดีกว่า

559000011524201

“ปูขน” กินอย่างไรให้ยิ่งอร่อย

"ปูขน" เป็นปูน้ำจืดชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ตามทะเลสาบในประเทศจีน ยิ่งเป็นปูขนที่อยู่ใน “ทะเลสาบหยางเฉินอู๋” เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่มีสภาพอากาศหนาวและมีน้ำที่เย็นจัด ที่สำคัญน้ำในทะเลสาบนี้ยังได้รับการดูเลอย่างดีจากทางรัฐบาลทำให้ไม่มีมลพิษ ปูขนที่นี่จึงสะอาด ปลอดสารพิษ และคุณภาพดีมาก

ลักษณะพิเศษที่ทำให้ปูขนแตกต่างจากปูชนิดอื่นก็คือ จะมีขนตรงบริเวณก้ามปูและขาปู ยิ่งถ้าตรงบริเวณขาปูมีขนออกสีเหลืองทองอ่อน ถือว่าเป็นปูขนที่สมบูรณ์มากๆ ซึ่งในช่วง 3 เดือนที่จัดงานเทศกาลนี้ ถือว่าเป็นช่วงที่ปูขนมีความอุดมสมบูรณ์ และเหมาะแก่การลิ้มรสเป็นที่สุด

559000011524202

“ปูขน” กินอย่างไรให้ยิ่งอร่อย

ในการเลือกปูขนมาประกอบอาหารนั้น จะต้องเลือกปูขนที่ยังเป็นๆ สดๆ และเมนูที่นิยมทำจะเป็นเมนูประเภทนึ่ง เพราะหากนำไปทำเมนูอื่นจะไม่ได้รสชาติปูขนที่ดี โดยกรรมวิธีการนึ่งปูจะนึ่งพร้อมกับใบชาหรือใบหม่อน เพื่อเพิ่มความหอมและช่วยดับกลิ่นคาวปู จะนึ่งประมาณ 15-20 นาที จนปูสุกกระดองปูกลายเป็นสีส้มๆ ชวนกิน

559000011524203
การกินปูขนส่วนที่อร่อยที่สุดต้องกินตรงมันปู ยิ่งปูตัวผู้มีจะยิ่งมีมันเยอะ ส่วนเนื้อปูถึงจะมีไม่มาก แต่ก็รสชาติดีหวานหอม ไม่เหมือนกับปูบ้านเรา จิ้มกินกับน้ำจิ้มจิ๊กโฉ่วใส่ขิงและน้ำขิงร้อนๆ เพราะเชื่อว่าปูขนมีฤทธิ์เย็น ต้องแก้ด้วยฤทธิ์ร้อนจากขิง เพื่อช่วยสร้างสมดุลในร่างกาย

 

ขอขอบคุณบทความจาก : http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9590000111376

Go to top