ความเชื่อเรื่องการตั้งศาลพระภูมิไว้ที่บ้านมีมาตั้งแต่ในอดีต ซึ่งเป็นความเชื่อที่ถูกสืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานหลายชั่วอายุคน เพราะเชื่อว่าองค์เทพที่ประทับอยู่ในศาลพระภูมิจะช่วยปกปักรักษาคนในบ้านให้อยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุข และมีความเจริญก้าวหน้า 

 

 

เมื่อเป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน จึงต้องมีการศึกษารายละเอียด และหลักการตั้งศาลให้ถูกวิธี เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับทุกคนในบ้าน

 

 

วิธีตั้งศาลพระภูมิให้ถูกต้อง

ในการตั้งศาลพระภูมิจะต้องดูเรื่องของสถานที่ตั้งศาลให้ดี ซึ่งจะมีหลักที่ควรรู้ ได้แก่ ไม่ควรตั้งศาลไว้บนพื้นเดียวกับตัวบ้าน แต่ควรจะตั้งบนพื้นดิน โดยควรจะยกพื้นให้สูงขึ้นจากพื้นดินเล็กน้อย ประมาณ 1 คืบ และจะต้องตั้งให้ห่างจากตัวบ้านเพื่อไม่ให้เงาของบ้านมาบดบังได้ เพราะจะถือว่าไม่เป็นมงคล 

ขั้นตอนการตั้งศาลพระภูมิ

  1. เจ้าของบ้านนำของไหว้มาจัดโต๊ะบูชาก่อนทำพิธีให้ครบถ้วน
  2. พราหมณ์ หรือหมอตั้งศาลจะทำน้ำมนต์ เพื่อมาลงยันต์ที่เสาและศาลพระภูมิ พร้อมทำการเจิมและปิดทอง
  3. เจ้าของบ้านเริ่มจุดธูปเทียน ไหว้พระรัตนตรัย
  4. พราหมณ์ หรือหมอตั้งศาลจะโปรยทรายเสก และพรมน้ำมนต์ไปที่หลุมเสาวางศาลพระภูมิ
  5. วางเสาศาลพระภูมิ และตั้งตุ๊กตาในศาลให้ครบถ้วน จากนั้นทำพิธีอัญเชิญเทวดาขึ้นศาลพร้อมผูกผ้าแพรที่เสา พร้อมกล่าวคำบูชาตามคติเทวะมันตรา
  6. ทำการจุดธูปเทียนที่โต๊ะบูชา และถวายเครื่องสังเวยเทวดา พร้อมกล่าวคำถวายของสังเวย
  7. กล่าวคำถวายเครื่องสังเวยเทวดา “ชะยันตุโพนโต อิธิธานสีลาเนกขำมะปัญญา สะหะ วิริยะ ขันติสัจจาอะธิฐาน ละเมนตุเปคขายุธะยะ โวทิสา วินติอะเสสะโต” ถือว่าเสร็จสิ้นพิธีการตั้งศาล

 

เลือกซื้อศาลพระภูมิที่ไหนดี

ในปัจจุบันมีร้านขายศาลพระภูมิให้เลือกอย่างหลากหลาย และมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งก่อนที่จะทำการซื้อศาลพระภูมิ ก็ควรจะศึกษาข้อมูล และรายละเอียดของแหล่งซื้อขายแต่ละที่ก่อน

เมืองราชศาลพระภูมิ

จุดเด่นของเมืองราชศาลพระภูมิ คือเป็นร้านขายศาลพระภูมิเจ้าที่ที่มีราคาถูก ใช้วัสดุเกรดพรีเมียม มีศาลแบบโมเดิร์นที่มีการออกแบบและมีดีไซน์ที่สวยงาม ตอบโจทย์ยุคสมัย สินค้าทุกชิ้นรับประกันความแข็งแรงทนแดด ทนฝน สามารถสามารถเลือกลายและสีพื้นของเสาและกระจกได้ตามต้องการ และเหมาะสมกับบ้านของคุณได้เลย

รัศมีแกรนิต

จุดเด่นของรัศมีแกรนิต คือเป็นร้านขายศาลพระภูมิหินอ่อน หินแกะสลัก จากทีมงานและช่างฝีมือที่มีความชำนาญงานด้านงานหินอ่อน และหินแกรนิตโดยเฉพาะ และมีโรงงานผลิตศาลเจ้าที่หินอ่อนเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีงานหัตถกรรมหลากหลายรูปแบบที่ได้รับความไว้วางใจ และรับประกันคุณภาพมาตรฐานการผลิตที่มีความสวยงามและปราณีตมากที่สุด 

มณฑลศิลป์

จุดเด่นของมณฑลศิลป์ คือเป็นร้านขายศาลพระภูมิที่ใช้โครงสร้างของศาลที่ทำด้วยลวดเหล็กถัก ที่มีทั้งความแข็งแรงทนทาน สามารถยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน และป้องกันการแตกร้าวได้ดี นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุที่ได้คุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น หินอ่อน หินแกรนิต หรือแผ่นทองคำเปลวที่ได้มาตรฐาน และมีทีมช่างที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี

K.T. ศาลพระภูมิ

จุดเด่นของ K.T. ศาลพระภูมิ คือเป็นร้านขายศาลพระภูมิที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพและความแข็งแรงของทั้งศาลพระภูมิ ศาลพระพรหม ศาลเจ้าที่ ที่มีทั้งทรงไทยและทรงโมเดิร์น ครอบคลุมทั้งบริการติดตั้ง และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบ การตกแต่ง การซ่อมแซมบูรณะ และการเลือกซื้อศาลพระภูมิให้เหมาะกับพื้นที่บ้าน 

บ้านปัญญา

จุดเด่นของบ้านปัญญา คือเป็นร้านขายศาลพระภูมิที่เน้นการทำจากไม้สัก ที่มีความสวยงาม และแข็งแรง มาพร้อมด้วยมีบริการจัดส่งทั่วประเทศไทย รับประกันว่าส่งตรงถึงบ้านคุณอย่างปลอดภัย มีศาลพระภูมิให้เลือกหลายรูปแบบ ได้แก่ ศาลพระภูมิไม้สักทอง ศาลเจ้าที่ไม้สัก ศาลเรือนไทย ศาลพญานาค ศาลงู ศาลเเก้บน ศาลเพียงตา ศาลพระพรหมไม้สักทอง ศาลไอ้ไข่ และศาลเเม่ตะเคียน เป็นต้น

 

บทสรุป

 

เมื่อมีการตั้งศาลพระภูมิอย่างถูกต้อง และใช้ศาลพระภูมิที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลถึงปัญหาที่จะตามมา เพียงทำการถวายของไหว้ และหมั่นดูแลรักษาให้สะอาด ทั้งตัวศาล อุปกรณ์ตั้งศาล และพื้นที่บริเวณศาลอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญ หากเจ้าของบ้านและคนในบ้านมีใจที่ให้ความเคารพนับถือท่านอย่างแท้จริง ก็จะได้รับความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน

Go to top