lเลยเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งทั้ง เชียงคาน ภูเรือ และภูกระดึง ซึ่ง ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายกอบจ.เลย ผู้นำสำคัญในการขับเคลื่อนให้จังหวัดเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบที่สุด และนี่คือความในใจของเขาผู้นี้

 

 

 

 

 

  {youtube}6d-0TXlSCPw{/youtube}

 เลยเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ศักยภาพการท่องเที่ยวสูง  สร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้เข้าจังหวัดจำนวนมาก ผมจะต่อยอดท่องเที่ยวเลยให้ แข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติภูเรือ ซึ่งครอบคลุม อ.ภูเรือ อ.ท่าลี่ มีลักษณะยอดภูคล้ายเรือใหญ่ที่ธรรมชาติปั้นแต่ง ชาวบ้านเรียก "กว้านสมอ" ที่รอบๆ เต็มไปด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ที่ถูกปกคลุมด้วยฝ้าหมอก ซึ่งเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวธรรมชาติที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ได้รับทราบ

dansai

เชียงคาน

เชียงคานเป็นชุมชนที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากว่า 100 ปี โดยเสน่ห์เชียงคาน คือ บ้านไม้เก่าๆ และร้านกาแฟ เลียบเลาะแนวน้ำโขง จนเกิดเป็นเสน่ห์และความลงตัวในแบบฉบับของเชียงคาน อีกทั้ง แก่งคุดคู้ สวนหินผางาม คุนหมิง-กุ้ยหลินเมืองเลย ฯลฯ เหล่านี้ต้องได้รับการพัฒนา ปรับปรุง เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะโตอย่างรวดเร็ว

ch

ภูกระดึง

อบจ.เลย ต้องการทำโครงการที่เป็นลู่ทางพัฒนาจังหวัดให้ก้าวไกล นั่นคือ "กระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง" ที่ได้ศึกษาแนวทางการบริหารมานับสิบปี แต่ได้ชะลอไว้เนื่องจากมีการต่อต้านจากองค์กรเอกชน ปัจจุบันถ้านักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงจำนวนมาก ที่พักรับไม่ไหวแน่ มีปัญหากับธรรมชาติ แต่ถ้ามีกระเช้าขึ้น-ลง รวดเร็ว จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ที่สำคัญจะเกิดการลงทุนทั้งจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง

ph

กระเช้าไฟฟ้า

อบจ.เลยอยากมีโอกาสเข้าบริหารจัดการกระเช้าไฟฟ้า ผมยืนยันว่าอบจ.ทำได้ โดยจะเปิดให้มีการซื้อหุ้นอย่างกว้างขวางแก่ชาวเลย คนเลยต้อง ร่วมกันสนับสนุนหากต้องการพัฒนาจังหวัด พัฒนาการค้า การลงทุน ให้ร่วมกันขายความดั้งเดิมของประเพณีวัฒนธรรม ความสวยงามธรรมชาติ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าเมืองนับล้านๆ คนต่อปี อันหมายถึงเม็ดเงินสู่จังหวัดนับพันล้านบาท

sky

สินค้าเกษตร

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานผมได้ปรับปรุงถนนเพื่อการเกษตรที่ได้มาตรฐานกว่า พันกิโลเมตร เพื่อบริการพ่อค้าเกษตรกรไว้ขนถ่ายสินค้า รวมถึงพัฒนาอาชีพ สินค้าโอท็อป แปรรูปสินค้า ด้านสิ่งแวดล้อม ได้ปลูกป่าทดแทน เพิ่มป่าสีเขียว บริหารจัดการลุ่มน้ำเลย

agro

 

หามาจาก: คมชัดลึก

 

Go to top