srt  พอเริ่มก้าวเข้าสู่โลกของการถ่ายภาพ เราก็เริ่มมองหาหนังสือภาพถ่ายและนิทรรศการภาพถ่าย เพื่อใช้มุมมองของช่างภาพคนอื่นๆ ต่อเติมมุมกล้องของเราเอง
และช่างภาพพระองค์หนึ่งที่เราติดตามผลงานต่อเนื่อง (ไม่อยากพลาด) ก็คือ สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจ้าหญิงที่รักยิ่งของเรา

  นับจากนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ครั้งแรก จัดแสดงเมื่อปีพ.ศ. 2550 เราก็ตามดู ตามเก็บสูจิบัตรไว้ด้วย
และต้นปี 2555 เราก็จัดเวลาไปชมนิทรรศการ "อุปบัติ ณ โลกี" โดยทั่วไปในนิทรรศการต่างๆ มักจะมีข้อห้ามอยู่อย่างหนึ่ง คือ "ห้ามถ่ายภาพ"   ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม แต่เมื่อไปชมแล้ว ก็ห้ามเก็บบันทึกภาพกลับมา
แต่งานแสดงของพระองค์แตกต่าง ....ติดป้ายประกาศชัดๆ ว่า "อนุญาตให้ถ่ายภาพ"  มาตั้งแต่การแสดงครั้ืงแรกแล้ว "ได้ใจ" คนชมงานอย่างเราเป็นที่สุด

alt


การนำเสนอผลงานครั้งนี้ ไม่ใช่แค่อัดภาพในกรอบ ติดผนัง
แบบนั้นมันพื้นๆ



alt

แต่มีการอัดภาพขนาดใหญ่ พิมพ์บนสติกเกอร์ิติดทั้งผนัง
ติดบนกระจกของตึกเลย  ....แบบภาพนี้


alt

มันทำให้เรารู้สึกว่า มองออกนอกกระจกไปเห็นทิวทัศน์  แต่นี่เป็นหนึ่งในผลงานฝีพระหัตถ์
หรือนำภาพมาจัดพิมพ์บนวัสดุพลาสติก (หรือยางก็ไม่แน่ใจนะ) สร้างเป็นลูกบอลกลมๆ ใหญ่ๆ แขวนให้ชม


alt

alt

ผลงานของพระองค์ท่าน มีทั้งภาพทิวทัศน์ในเมืองไทยและต่างประเทศ
เพราะทรงมีพระราชกรณ๊ยกิจในที่ต่างๆ มากมาย และทรงยกกล้องบันทึกสิ่งที่ทอดพระเนตรเห็นเอาไว้
มีมุมมองที่สนุกสนาน เมื่อดูภาพและอ่านชื่อภาพไปด้วย  เราจะสัมผัสได้ถึงพระราชอารมณ์ขัน



alt
 
ชื่อภาพ : ขังไว้ ออกไม่ได้
ประเทศไทย  กรุงเทพฯ 29 ตุลาคม 2554
 

แต่บางภาพก็แสดงให้เห็นว่าทรงมี "มุมมองแบบช่างภาพ art art" ด้วย


alt
 
ชื่อภาพ : ตึกในแก้ว (กินอาหารกลางวัน)
สหรัฐอเมริการ ชิคาโก ตึกแฮนด๊อก  14 ธันวาคม 2553

ได้ดูภาพถ่ายของพระองค์ ก็เหมือนกันอ่านพระราชนิพนธ์ของพระองค์
เพราะได้เสด็จไปในที่ๆ เราไม่อาจเข้าไปได้
ทรงประทับพาหนะ ที่เรามีโอกาสน้อยมากที่จะได้ขึ้นไป
และภาพถ่ายของพระองค์ ก็เปรียบเสมือน "จดหมายเหตุบ้านเมือง" ได้เลยที่เดียว


alt
 
ชื่อภาพ : ล้นฝั่งเจ้าพระยา
ประเทศไทย  17 พฤศจิกายน 2554
alt
ชื่อภาพ : มหาอุทกภัย
ประเทศไทย 20 ตุลาคม 2554

เราดูภาพถ่ายเหล่านี้แล้ว ก็เห็นว่า มุมกล้องบางมุมของเรา คล้ายๆ กับของพระองค์ท่าน
ชอบกดชัตเตอร์ "เงาสะท้อนน้ำ"  ชอบถ่ายวิวแปลก  ชอบถ่ายดอกไม้
แต่เราไม่ชอบถ่ายเข้าไปในฝูงขนแบบที่พระองค์ทรงบันทึกภาพไว้มากมาย
และบางภาพ เราก็อยากลอกมุมกล้อง ด้วย

alt
 
ชื่อภาพ : โรงละครที่สร้างใหม่
(จุดเป็นอุปสรรคอีกแล้ว เขาเรียกว่า มลภาวะทางสายตา) 
เยอรมนี ฮัมเบอร์ก  29 มิถุนายน 2554


เราใช้เวลาค่อยๆ เดินชมนิทรรศการนี้นานมาก แล้วก็นั่งดูวิดิทัศน์ที่ทรงบรรยายในวันเปิดนิทรรศการ
เก็บบันทึกภาพที่ชอบ  แต่ก็ซื้อสูจิบัตรกับแผ่นวิดิทัศน์กลับมาเป็นที่ระลึกไว้ด้วย
ปีนี้ "อุปบัติ ณ โลกี" ไปแล้ว  ครั้งตอไป จะมีินิทรรศการชื่ออะไรแปลกอีกนะ
คงต้องค่อยติดตามข่าว แล้วก็ไปชม เหมือนเคย



Go to top