ในยุคนี้ ต้องบอกเลยว่า อาชีพที่หลายๆคนเคยตั้งแง่ไว้ว่า ไม่อยากทำเงินเดือนน้อย เช่น "การรับราชการ" กลับได้รับความสนจในการเข้าไปทำงานเยอะมากขึ้น

เพราะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่อาจทำให้หลายคนต้องยืนอยู่ยากในโลกเสรี แบบทุกวันนี้ ลองดูสิว่า การสามารถสอบเข้ารับราชการได้นั้น นอกจจากจะภูมิใจ และเป็นเกียรตฺิมาก มีข้อดีอย่างไรบ้าง

8gov

1. น้ำซึมบ่อทราย

อาชีพรับราชการ ในเริ่มต้นนั้นเงินเดือนจะน้อยกว่าการรับเงินเดือนในภาคเอกชนอย่างแน่นอน เงินเดือนจะค่อยๆ ขึ้นทีละนิดทีละนิด แต่แน่นอนถ้าคุณไม่ทำตัวแบบเลวร้ายมากๆ ยังไงก็ขึ้นทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ยิ่งถ้ารับราชการตั้งแต่อายุน้อยๆ สัก 20 ปีต้นๆ รับรองว่า เมื่อผ่านไปอีก 20 ปี เงินเดือนคุณน่าจะเพียงพอในการดำรงชีพแบบทั่วๆไปได้อยู่ แต่แน่นอน คุณต้องไม่ฟุ้งเฟ้อเกินไปนะ


2. มีบำเหน็จบำนาญ
เมื่อรับราชการจนถึงอายุ 60 ปี ก็ถึงคราวต้องเกษียนอายุ คุณจะได้เงินบำเหน็จเป็นก้อน และได้รับเงินบำนาญ เลี้ยงดูคุณเองไปทุกเดือน เช่น ถ้าเกษียนตอน 60 แล้วมีเงินเดือน 50,000 บาท อย่างน้อยๆ น่าจะมีบำนาญใช้จ่ายไป เดือนละ 25,000 จนกว่าคุณจะตายจากโลกนี้ไป


3.ลูกหลานได้ประโยชน์เยอะ
ตอนรับราชการ มักจจะมีกองทุนต่างๆให้สมัคร ทั้งไว้เพื่อกู้เงินหรือเพื่อการออมในลักษณะต่างๆของแต่ละองค์กร และหากคุณเสียชีวิต ลูกหลานภรรยาสามี สามารถได้รับบำเหน็จตกทอดได้อีกด้วย ก็หลายแสนบาทอยู่นะครับ เรียกว่าตายไปก็ไม่ลำบากลูกหลาน


4.มีเวลาพักผ่อน

มีเวลาพักผ่อนมากกว่างานอื่นโดยทั่วไป อาชีพรับราชการทำงาน 5 วัน จันทร์ถึงศุกร์ และเวลาการทำงานแต่ละวัน ถ้าคุณตั้งใจทำงานให้เต็มที่ คุณจะไม่เหลืองานค้างมากนัก เสาร์อาทิตย์ยังมีเวลาไปเที่ยว ไปพักผ่อน เลี้ยงลูก อาบน้ำหมา หาเห็บแมวได้ทั้งวันสบายๆ นอกจากนี้ ใครมีเรือกสวนไร่นา ก็สามารถเอาเวลาตรงนี้ไปดูแลได้ด้วย

 

5. สวัสดิการครบครัน
เพราะเงินเดือน น้อยสิ เพราะสวัสดิการเยอะมาก (ประโยชน์เกื้อกูล เช่น ค่ารักษา ค่าเช่าบ้าน บำเหน็จ บำนาญ) ค่าตอบแทนในรูปเงินเดือนจึงน้อย แต่จะพอกิน ไม่อดตายแน่ ถ้าเจ็บป่วย เบิกนั่นนี่ ผ่าตัดหนัก รักษามะเร็ง ฯลฯ อันนี้ เบิกหลวงได้แทบทั้งหมด เรียกว่า สบายใจได้เต็มที่เลยครับ แต่แน่นอน ถ้าเลือกได้เราก็จะเลือกที่จะไม่ป่วยมากกว่า สิทธิ์นี้ ยังครอบคลุมถึงลูกและภรรยา รวมถึงบิดามารดาด้วยนะครับ


6.ความมั่นคง
ยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี ค้าขายไม่อำนวย งานราชการไม่มีการไล่ออก ไม่มีการลดเงินเดือน ยิ่งทำยิ่งอายุมาก คุณจะยิ่งมีความสุข ถ้าเป็นเอกชน อาจจะต้องร้อนๆหนาวๆ เมื่อคุณเงินเดือนเยอะ และอายุเยอะ อย่าลืมว่าคนรุ่นใหม่เกิดขึ้นทุกวัน เอกชนสามารถหาคนที่ทำได้ดีกว่าคุณ มาทำแทนคุณได้เสมอ


7.ได้ตอบแทนประเทศชาติ
งานราชการที่ทำ คืองานรับใช้ประเทศ ต่างกับเอกชนที่ทำให้กับหน่วยงานอื่นๆ ยิ่งถ้าเป็นหน่วยงานข้ามขาติ คือทำให้ต่างประเทศรวย !! แต่งานราชการคือการพัฒนาประเทศ ดังนั้น จงภูมิใจที่คุณกำลังช่วยประเทศชาติพัฒนา

 

8. ขอบัตรเครดิตง่ายมาก! 

แต่เรื่องนี้ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดด้วยนะ ด้วยความปราถนาดีจากเอ๊าเลยดอทคอม

และ เดือนพฤษภาคมนี้ จังหวัดเลยมีการจัดติวสอบ กพ. ด้วยนะจ๊ะ ที่โรงแรมเลยพาวิลเลี่ยน ตามรายละเอียดต่อไปนี้

800

Go to top